CY là một thuật ngữ khá phổ biến trong giới xuất nhập khẩu.Tuy nhiên bạn có thực sự nắm rõ khái niệm này hay chưa? Bài viết dưới đây của Vietphil247 sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn CY trong xuất nhập khẩu là gì.
Bạn đang xem bài viết: CY trong xuất nhập khẩu là gì
Contents
CY trong xuất nhập khẩu là gì?
CY là từ viết tắt của cụm từ Container Yard. Bản dịch nghĩa đen là bãi container. Đây là điểm tập kết container hàng hóa trong hoạt động xuất nhập khẩu quốc tế. Đây là khu vực dọc theo bờ biển hoặc trong một cảng nội địa.
Sau khi hiểu khái niệm về CY, chúng ta dễ dàng hình dung ra phương thức truyền của CY/CY là gì?
Ở đây, CY/CY giao hàng đề cập đến địa điểm giao hàng và địa điểm nhận hàng. Theo đó, hàng hóa sẽ được chuyển từ bãi container của người bán sang bãi container của người mua. Người mua sẽ chịu trách nhiệm phần còn lại, vận chuyển hàng hóa từ bãi container tiếp nhận đến kho do người đó tổ chức.
Thông thường, trong hợp đồng ngoại thương, CY sẽ được gắn với địa chỉ cảng rõ ràng để làm rõ địa điểm dỡ hàng và trách nhiệm của hai bên. Ví dụ như Cát Lái CY (Hải Phòng),…
Các hoạt động diễn ra ở bãi CY trong xuất nhập khẩu là gì
Tại bãi CY – Container Yard sẽ diễn ra một số hoạt động như sau:
-
Là nơi tập kết container xuất nhập khẩu
-
Bốc xếp hàng hóa lên tàu
Có một số thuật ngữ cần lưu ý như sau:
-
CY/CY: Thuật ngữ này dùng để chỉ dịch vụ vận chuyển toàn bộ container từ cảng người gửi đến cảng người nhận.
-
CFS/CFS: Là thuật ngữ chỉ hàng rời, người gửi hàng sẽ mang đến bến gom hàng để đóng vào Cont, sau đó Cont sẽ được chuyển đến bến gom hàng gần bên người nhận hàng và dỡ xuống, bên nhận hàng chịu trách nhiệm hàng đến Trạm nhận nhận hàng
-
CY/CFS: là việc nhận nguyên lô Cont từ cảng người gửi, sau đó đưa về bến nhận hàng gần người nhận hàng để dỡ hàng, người nhận hàng có trách nhiệm nhận hàng tại bến nhận hàng.
-
CFS/CY: Cont chỉ được chuyển đến cảng của người nhận hàng nếu người gửi hàng phải mang hàng hóa đến bến ký gửi để đóng vào Cont.
CY có vai trò thế nào đối với hoạt động xuất nhập khẩu?
Hoạt động xuất nhập khẩu là hoạt động trao đổi hàng hoá giữa nơi này với nơi khác, giữa doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác hay rộng hơn là giữa quốc gia này với quốc gia khác. Vì vậy, khi hoạt động xuất nhập khẩu được thực hiện thì khối lượng hàng hóa ngày càng nhiều. Do đó, nhu cầu về kho bãi hay nói chính xác hơn là nơi các container CY ra vào là rất lớn, cảng CY càng lớn thì việc xuất nhập hàng hóa càng thuận tiện. Quá trình giao thương, xuất nhập khẩu trở nên thuận tiện hơn. Do đó, CY càng lớn thì vị trí càng thuận lợi, có lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu phát triển và thúc đẩy sự phát triển toàn diện của nền kinh tế xung quanh CY.
Phân biệt giữa khái niệm CY và CFS
-
Đầu tiên chúng ta có thể trình bày lại khái niệm về CFS. Không giống như CY (Container Yard), CFS dành cho việc thu gom hàng tạp hóa. Đây là khu vực của nhà kho, nơi diễn ra các hoạt động như tách hai chủ hàng vào chung một container, thu gom hàng rời,…
-
Thông thường, không có đủ hàng hóa bán lẻ để vừa trong 1 container nên các chủ cửa hàng bán lẻ phải đưa hàng hóa của họ vào kho hàng lẻ (CFS) để phát triển và đóng gói lại cùng với các mặt hàng khác vào cùng một container. Sau khi hoàn thành, container mới được đưa về bãi (CY).
-
Đối với hàng rời, người gửi hàng sẽ liên hệ trực tiếp với hãng tàu, hãng tàu sẽ cấp Master Bill có ký hiệu CY/CY, thể hiện hãng tàu chịu trách nhiệm nhận hàng từ bãi container của người gửi đến bãi container của người.
-
Nếu có lẻ tẻ hàng giao cho người gửi hàng thì người gửi hàng sẽ xuất House bill cho người gửi hàng. Tương tự như phát hành House bill theo điều kiện CY/CY, hãng tàu cũng sẽ gửi vận đơn của người nhận hàng theo điều kiện CY/CY. Về cơ bản, người gửi hàng không muốn vận chuyển hoặc kiểm soát những gì không ổn nên họ chuyển những thứ đó cho người gửi hàng. Điều này sẽ tiết kiệm thời gian. Thông thường chủ hàng sẽ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thỉnh thoảng mới có hàng xuất khẩu.
Truy cập để xem thêm nhiều Tin tức về xuất nhập khẩu được Vietphil247.vn chia sẻ nhé!
Trường hợp có thể xảy ra liên quan đến CY trong xuất nhập khẩu là gì?
-
Nếu người gửi hàng rời liên hệ trực tiếp với hãng tàu, hãng tàu sẽ cấp Master Bill ký hiệu CY/CY. Dự luật quy định rằng trách nhiệm của người chuyên chở sẽ bắt đầu từ bãi container của người gửi đến bãi container của người nhận.
-
Nếu giao lẻ số lượng hàng cho người ký gửi, người gom hàng sẽ cấp House bill với cùng điều kiện CY/CY cho người ký gửi. Sau đó hãng tàu cũng gửi vận đơn có điều khoản CY/CY cho người gửi hàng.
-
Điều này xảy ra khi người gửi hàng không muốn làm thủ tục hoặc muốn tránh rắc rối nên chuyển cho người gửi hàng để tiết kiệm thời gian và công sức.
-
Thông thường trong trường hợp này người gửi hàng là doanh nghiệp vừa và nhỏ ít tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu.
-
Tổng hợp lại, theo CY/CY, hàng hóa sẽ được chuyển từ CY của người bán sang CY của người mua. Người mua sẽ chịu trách nhiệm hoàn tất thủ tục và vận chuyển hàng từ CY đầu tiên về kho của doanh nghiệp mình.
-
Trong hợp đồng ngoại thương, CY thường được gắn với địa chỉ cảng được chỉ định để làm rõ địa điểm dỡ hàng và trách nhiệm chuyển giao của hai bên.
Tổng kết
Trên đây là một số thông tin cơ bản mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn về CY trong xuất nhập khẩu là gì. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!