Ngoài việc phát triển ngành vận tải hàng hóa quốc tế trên toàn thế giới thông qua các phương thức vận tải khác nhau, vận tải container cũng là một hình thức đáng để tìm hiểu. Hình thức này ra đời đã hình thành sự cạnh tranh gay gắt với các hình thức khác, khối lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của các ngành vận tải biển tăng nhanh và thuận tiện hơn. Vậy feeder trong xuất nhập khẩu là gì? Ý nghĩa của từ viết tắt này được sử dụng trong ngành giao thông vận tải sẽ được trình bày dưới đây trong bài viết này.
Bạn đang xem bài viết: feeder trong xuất nhập khẩu là gì
Contents
Khái niệm feeder trong xuất nhập khẩu là gì?
Thuật ngữ Feeder được nhiều người gọi là tàu trung chuyển. Đây là loại tàu container chuyên dùng làm trung gian chuyển hàng hóa cho các tàu khác.
Một ví dụ cơ bản là: khi một con tàu container lớn không thể đi qua một vùng biển hay một con kênh nhỏ nào đó. Chúng ta sẽ cần tàu Feeder.
Một số tuyến vận tải bạn cần biết
Để ổn định sự phát triển của ngành vận tải, container cũng sẽ phát triển để thích ứng với sự phát triển này. Việc hình thành và phân chia các container mới hợp lý sẽ giúp quá trình vận chuyển diễn ra nhanh chóng, linh hoạt hơn đồng thời sẽ tiết kiệm đáng kể chi phí.
Hiện nay, việc phát triển và khai thác tàu container chủ yếu được chia thành ba loại: tuyến trước, tuyến khứ hồi và tuyến con lắc. Nhưng một số hãng vận chuyển kết hợp cả 3 loại để đảm bảo tính linh hoạt trong quá trình vận chuyển.
– Lộ trình vận chuyển từ đầu đến cuối
Đó là tuyến đường vận chuyển truyền thống dựa trên hai chuỗi hoặc hai cụm cảng nơi tàu hoạt động qua lại hoặc đơn giản là chuyển hàng hóa từ đầu này sang đầu kia của cảng.
Ví dụ: chúng ta vận chuyển từ điểm bắt đầu ở Hà Nội đến điểm kết thúc ở Hồ Chí Minh
Đặc biệt trong hình thức này, do mất cân bằng thương mại, container cần được vận chuyển trở lại hải quan ban đầu.
– Các tuyến đường vòng quanh thế giới
Đây được gọi là tuyến vận chuyển toàn cầu vì nó vận chuyển vải đi khắp thế giới bằng đường biển. Đây là điểm nối của tuyến đầu và tuyến cuối, tạo thành một vòng tròn hoàn chỉnh, nối liền các tuyến đường biển chính của Thái Bình Dương, Đại Tây Dương, Đông Á và Châu Á.
– Các tuyến con lắc
Đây là tuyến đường bao phủ một khu vực hẹp hơn và được một số hãng vận chuyển sử dụng để kết nối hai tuyến đường vận chuyển hàng hóa thông qua một cảng duy nhất, được gọi là cảng trung chuyển. Ví dụ, một lô hàng từ hai chi nhánh nhưng cùng một cảng.
Tiêu chí tạo nên nền tảng cho feeder phát triển
– Vị trí: Đây là yếu tố quyết định tuyến đường giao thông có hoạt động tốt hay không, xung quanh có nhiều khu công nghiệp khác nhau hay không. Để đảm bảo an toàn giao thông cho các tàu vận tải lớn, cảng phải nằm ở vùng nước sâu để neo đậu, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tàu trung chuyển. Các tàu chở hàng nhỏ này sẽ có thể hoạt động ở mực nước trên 14 mét để có thể tiếp cận các tàu mẹ có trọng tải lớn hơn và chuyển hàng từ chúng.
– Tiềm lực kỹ thuật cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho việc phát triển tàu feeder. Khi cảng được trang bị các thiết bị hiện đại, hữu ích thì việc phối hợp, phân chia hoạt động sẽ độc lập hơn, dễ điều hướng hơn. Sử dụng công nghệ thông tin để tối ưu hóa công tác quản lý khai thác cảng, không để container lưu bãi quá lâu.
– Nằm trong khu mậu dịch tự do, thu hút luồng hàng hóa xuất nhập khẩu, thuận lợi cho việc rút ngắn thời gian vận chuyển, tăng lưu thông hàng hóa ra vào cảng.
– Phí cảng được đưa ra dưới dạng phí cảng và phí liên quan đến các dịch vụ xử lý trong khu vực cảng. Cước phải hấp dẫn, công khai để người nhận hàng và người gửi hàng biết.
– Các dịch vụ bổ sung gia tăng tiện ích như dịch vụ sửa chữa tàu biển, container, cung cấp nước, nhiên liệu, viễn thông, phụ thuyền viên… Ngay cả hải quan nơi cảng sẽ tiếp tục hoạt động cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ, đảm bảo an ninh.
Lợi ích của feeder trong xuất nhập khẩu là gì
Khi sử dụng dịch vụ feeder bạn sẽ thấy nó mang lại rất nhiều lợi ích cho việc trao đổi, lưu thông hàng hóa của bạn cũng như ngành vận tải.
– Giảm độ phức tạp:
Sẽ có ít tuyến vận tải kết nối các cảng hơn trong quy hoạch và ít hơn về giao dịch. Việc buôn bán trực tiếp này giờ đây chỉ có thể được thực hiện tại các cảng trong cùng một khu vực, thay vì phải buôn bán trực tiếp qua tất cả các châu lục như trước đây.
– Tạo lợi thế tập trung công suất: quy mô tăng lên sẽ có thể khai thác tối đa cỡ tàu giữa 2 cảng trung chuyển tập trung mà vẫn đảm bảo không bị lãng phí bến khi vận chuyển hàng hóa từ cảng lớn ra các cảng nhỏ xung quanh. Vì vậy, nó là thuận tiện hơn nhiều khi sử dụng một tàu nhỏ với tốc độ nhanh.
– Giảm thời gian quay vòng và duy trì hàng tồn kho: Hàng hóa khi cập cảng đến được lưu kho, bãi để xuất đi khi đủ số lượng. Khi sử dụng các phương pháp này, các tuyến đường vận chuyển sẽ đầy nhanh hơn và giúp bạn tiết kiệm thời gian chờ đợi cũng như không phải trả phí lưu kho bãi.
– Tàu trung chuyển có thể được coi là xương sống của logistics hàng hải, chiếm một phần đáng kể doanh thu của ngành vận tải hàng hóa. Do số lượng bến cho tàu lớn trong cảng hạn chế nên một số cảng thực sự không đủ khả năng cho những gã khổng lồ biển này neo đậu nên sẽ gây ra một số thiệt hại. Vì vậy, cần có tàu trung chuyển để giải quyết và phòng ngừa các rủi ro về cảng và vận tải.
Các feeder cũng rất quan trọng và cạnh tranh rất khốc liệt, đặc biệt là đối với xe tải tại cảng. Dù kết hợp các phương thức vận tải nhưng đường thủy sẽ có lợi thế hơn đường bộ, bất kể là sử dụng phương tiện kinh tế hay thương mại. Đặc biệt là về sức chứa, đoàn tàu sẽ lớn gấp nhiều lần so với ô tô vận tải. Như chúng ta thấy, một xe tải thông thường có thể chịu 25 tấn hoặc 2 TEU, nhưng với feeder nhỏ, bạn có thể thay thế tới 50 xe tải, và một tàu lớn có thể gấp tới 100 lần. Chi phí vận chuyển một lần rẻ hơn và lượng khí thải ra môi trường ít hơn là những điều nhỏ mang lại lợi ích lớn.
Tổng kết
Như vậy là Vietphil247 đã giải đáp cho các bạn thắc mắc về feeder trong xuất nhập khẩu là gì. Mong rằng bài viết này có thể giúp bạn hiểu rõ các vấn đề liên quan về feeder. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!