Được chính thức áp dụng từ đầu năm 2015, tuy nhiên, đến nay thì vẫn còn một số bạn đọc chưa hiểu rõ hết về phí GFS là phí gì cũng như những quy định liên quan đến phí GFS như: khi nào thì áp dụng phí GFS – xuất khẩu hay nhập khẩu, mức thu phí này là bao nhiêu,… Đọc ngay bài viết dưới đây để giải đáp những thắc mắc trên nhé.
Contents
Phí GFS là phí gì? Phí LSS là phí gì?
GFS là viết tắt của Low Fuel Surcharge. Đây được hiểu là phụ phí nhiên liệu xanh, áp dụng cho các chuyến hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển và đường hàng không.
Trên các tàu buôn ngày nay, nhiên liệu hàng hải được sử dụng với số lượng lớn và chứa nhiều lưu huỳnh, có hại cho môi trường. Do đó, IMO đã thực hiện các bước kể từ năm 1960 để giảm tác hại của việc vận chuyển hàng hóa đối với môi trường.
Phí này được các hãng tàu gọi với nhiều tên khác nhau như:
-
Phụ phí lưu huỳnh thấp ( LSS )
-
Phụ phí khu vực kiểm soát khí thải ( ECA )
-
Phụ phí nhiên liệu lưu huỳnh thấp ( LSF )
Tất cả các dòng được cho là đang chuẩn bị đưa loại thuế trở thành phụ phí bắt buộc vào năm 2019 bên cạnh cước vận chuyển và các phụ phí khác. Phí áp dụng cho tất cả các tuyến thương mại, đặc biệt là trong các khu vực ECA.
Về khí thải lưu huỳnh, nhiều quy định đã được ban hành, chẳng hạn như:
-
Quy định về Ngăn ngừa và Kiểm soát Ô nhiễm Không khí từ Tàu (Phụ lục VI)
-
Quy định kiểm soát các khí thải như: oxit lưu huỳnh (SOx), oxit nitơ (NOx), các chất làm suy giảm tầng ozon (ODS), các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi (VOC) và đốt cháy tàu.
-
Các quy định giúp giải quyết và cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí tại địa phương và toàn cầu.
-
Các vấn đề sức khỏe con người liên quan đến môi trường.
Phụ phí GFS bên nào chịu?
Không xác định rõ bên nào chịu phụ phí LSS, điều này hoàn toàn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa nhà xuất khẩu và nhà nhập khẩu.
Vì vậy, khi xuất nhập khẩu hàng hóa, khi ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa cần ghi rõ ai là người trả phụ phí (người trả tiền cước phải thanh toán), nội dung cần thể hiện rõ ràng trên vận đơn (để làm cơ sở xác định phụ phí, ai phải trả phụ phí LSS).
Mức thu phí GFS là bao nhiêu?
Phí LSS được hãng tàu tính riêng như cước trên hóa đơn hoặc cộng vào cước vận chuyển đường biển (ocean freight) với mức 25-35 USD / container 20’ hàng khô và 50-70 USD / container 40′ hàng khô-lạnh giá sẽ cao hơn.
Phụ phí GFS (Low Fuel Surcharge) tính cho hàng xuất khẩu hay hàng nhập khẩu?
Trên thực tế, tất cả hàng hóa xuất khẩu hoặc nhập khẩu sẽ phải chịu phụ phí LSS (phụ phí GFS) vì Đạo luật Giảm lưu huỳnh áp dụng cho tất cả các tàu vận chuyển trên tất cả các tuyến đường. LSS dao động khác nhau tùy thuộc vào độ dài của tuyến đường vận chuyển.
Đơn nhập khẩu LSS trung bình $ 20 và $ 40 đến $ 80 sẽ được tính riêng với phí vận chuyển chính. Trong nhiều trường hợp, vận chuyển hàng lẻ hoặc khách hàng không nhận được báo giá LSS, có nghĩa là khoảng phụ phí này đã được cộng vào cước tàu (ocean freight) hoặc BAF (Bunker Adjustment Factor – Phụ phí điều chỉnh giá nhiên liệu xăng dầu).
Phí LSS (Phí GFS) có cần kê khai trong giá trị tính thuế không?
“Theo Thông tư số 39/2015 / TT-BTC ngày 25 tháng 3 năm 2015 và số 60/2019 / TT-BTC ngày 30 tháng 8 năm 2019 của Bộ Tài chính, phụ phí giảm lưu huỳnh LSS phải được tăng lên nếu nhà nhập khẩu Khoản phụ phí này phải nộp cho hãng tàu là trị giá tính thuế, nội dung này đã được hướng dẫn kỹ trong công văn chấp thuận số 2008 / TCHQ-TXNK do Tổng cục Hải quan ban hành ngày 27/03/2020.
Theo quy định tại Thông tư số 39/2015 / TT-BTC ngày 25/3/2015 của Bộ Tài chính số 39/2015 / TT-BTC, Điều 13, Khoản 2, Điều 13, Khoản 2, các khoản mục tiêu chuẩn mà doanh nghiệp phải tăng trong giá trị giao dịch Trong câu: “Chi phí vận chuyển từ nước xuất khẩu đến nước nhập khẩu”.
Công văn số 969 / HQHCM-TXNK ngày 17/04/2020 về việc hướng dẫn kê khai phụ thu giảm lưu huỳnh (phụ phí LSS).
Chẳng hạn như công ty vận chuyển (giao nhận) không tính phụ phí LSS: doanh nghiệp không cần khai báo. Tiếp tục theo dõi những bài viết của vietphil247.vn để cập nhật những tin tức, những công văn mới trong ngành như thế này nhé.
Theo cách này, nếu hàng nhập khẩu phải trả phí LSS thì sẽ bị đánh thêm thuế, làm tăng số thuế phải nộp và khiến các thương gia không hài lòng!
Phí GFS là gì? Những điều cần lưu ý về phí GFS
Khi tính toán phụ phí GFS, cần lưu ý những điểm sau:
-
Khi ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cần làm rõ ai là người trả phụ phí để làm cơ sở pháp lý, thể hiện trên vận đơn.
-
Từ ngày 1/1/2020, Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) quy định tàu lớn phải sử dụng nhiên liệu có hàm lượng lưu huỳnh thấp, chỉ 0,5%.
-
Từ tháng 11 năm 2019, các doanh nghiệp phải hiểu rõ và thể hiện sự đồng ý của họ với các quy định của IMO để bảo vệ môi trường. Và phí LSS sẽ được tính tại cảng xếp hàng.
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp toàn bộ những thông tin cũng như kiến thức liên quan đến GFS là phí gì, khi nào thì áp dụng phí GFS, mức phí GFS là bao nhiêu,… Hi vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có thể tìm được những thông tin bổ ích cho mình. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết về xuất nhập khẩu khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247.