[Quản trị Logistics] Hiệu ứng Bullwhip Effect là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Việc dự đoán nhu cầu hàng hóa cũng như quản trị hàng tồn kho là yếu tố then chốt để chuỗi cung ứng được hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, vì một vài yếu tố khách quan lẫn chủ quan ảnh hưởng đến việc dự đoán nhu cầu cũng như quản lý hàng tồn kho đó. Một trong những yếu tố này chính là hiệu ứng bullwhip effect. Vậy cụ thể bullwhip effect là gì? Đọc bài viết sau để biết nhé.

Contents

Bullwhip effect là gì?

Hiệu ứng Bullwhip lần đầu tiên được phát hiện bởi Tiến sĩ Forrest vào năm 1961. Theo thống kê, số lượng sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất ra luôn gấp vài lần so với nhu cầu thực tế của thị trường. Độ lệch tối đa có thể dao động lên đến 3-5 lần.

Hiện tượng này được Forrester đặt tên là hiệu ứng bullwhip, còn được gọi là hiệu ứng đuôi bò hay hiệu ứng roi da. Tên bắt chước hình ảnh thực tế của roi, chỉ có một lượng nhỏ dao động ở gốc roi gây ra nhiều dao động ở cuối roi.

Hiêu ứng BullWhip
Hiêu ứng BullWhip là gì?

Ví dụ về hiệu ứng Bullwhip Effect

Hãy xem xét ví dụ sau: Nhu cầu thực tế về một sản phẩm và nguyên liệu của nó bắt đầu từ khách hàng, nhưng nhu cầu thực tế về sản phẩm luôn bị bóp méo ở các giai đoạn khác nhau trong chuỗi cung ứng. Ví dụ, nếu nhu cầu thực tế của khách hàng là 8 chiếc, nhà bán lẻ yêu cầu nhà phân phối 10 chiếc (thêm 2 chiếc để đảm bảo họ luôn có hàng an toàn).

Nhà cung cấp của nhà phân phối đặt hàng 20 cái từ nhà sản xuất. Được phép đặt hàng số lượng lớn vì nhà cung cấp cần có đủ hàng tồn kho để đảm bảo giao hàng kịp thời cho nhà bán lẻ.

Sau khi nhận được đơn hàng, nhà sản xuất tiếp tục đặt hàng số lượng lớn từ các nhà cung cấp của mình. Cụ thể, cần tới 40 đơn vị để đảm bảo tính kinh tế theo quy mô trong sản xuất.

Do đó, chúng ta có thể quan sát rõ khoảng cách giữa cung và cầu thực tế: tối đa 40 chiếc hiện đang được sản xuất và chỉ có 8 chiếc được đáp ứng, vì vậy các nhà bán lẻ sẽ phải tăng nhu cầu bằng cách giảm giá hoặc tìm kiếm thêm khách hàng thông qua tiếp thị và quảng cáo các chương trình.

Nguyên nhân dẫn đến hiệu ứng Bullwhip Effect là gì

4 lý do chính cho hiệu ứng bullwhip effect:

– Cập nhật dự báo nhu cầu

– Số lượng đặt hàng theo kích thước

– Biến động giá

– Trò chơi gây ra hạn chế và thiếu hụt

Hiểu được nguyên nhân của hiệu ứng bullwhip sẽ giúp các nhà quản lý phát triển các chiến lược để đối phó với tình huống.

Tác động của hiệu ứng Bullwhip Effect đến tồn kho và chuỗi cung ứng

Bạn cứ thử tưởng tượng, khi cầm roi lắc nhẹ, càng ra xa tín hiệu ban đầu (lực tay của bạn) thì dạng sóng càng bị biến dạng và biên độ dao động ở cuối roi càng lớn.

Tương tự, trong “thế giới” của chuỗi cung ứng, người tiêu dùng cuối cùng có quyền nắm trong tay đòn roi, và điểm bán hàng sẽ ngay lập tức ra hiệu cho nhà phân phối đặt hàng khi nhu cầu của họ có chuyển động nhỏ. Số lượng gấp đôi bình thường, nhà phân phối tiếp tục nhập hàng x2 từ nhà sản xuất, nhà sản xuất nhận thấy có thị trường rộng mở cho mặt hàng này nên quyết định đặt mua nguyên phụ liệu x3 từ nhà cung cấp nguyên liệu. Do đó, tín hiệu cầu thị trường bị lệch tối đa 3-5 lần.

Doanh nghiệp sản xuất và phân phối càng cách xa khách hàng cuối cùng thì rủi ro về tín hiệu nhu cầu trên thị trường càng lớn.

Có trung bình từ 4 đến 5 điểm tồn kho giữa khách hàng cuối cùng và nhà cung cấp nguyên liệu (bao gồm: địa điểm bán lẻ, đại lý, nhà phân phối, nhà sản xuất, nhà cung cấp nguyên liệu). Tâm lý chung của tất cả các trung gian phân phối là họ không muốn hết hàng và bỏ lỡ việc kiếm tiền từ khách hàng cuối của mình. Vì vậy họ cố gắng giữ hàng tồn kho dư thừa để ngăn chặn những thay đổi đột ngột trong chuỗi cung ứng.

Do đó, có thể có một khoảng đệm hàng tồn kho khổng lồ lên đến sáu tháng giữa khách hàng cuối cùng và nhà cung cấp nguyên liệu thô. Hiệu ứng bullwhip là lý do tại sao các nhà sản xuất thượng nguồn tin rằng dữ liệu hư cấu dẫn đến tồn kho cao dẫn đến sản xuất thừa, làm giảm hiệu quả của kênh phân phối.

Những biện pháp kiểm soát Bullwhip trong quản lý hàng tồn kho

hiệu ứng bullwhip
hiệu ứng bullwhip

 

  • Một cách để giảm hiệu quả của bullwhip là thông qua thông tin tốt hơn, có thể dưới dạng thông tin liên lạc được cải thiện trong chuỗi cung ứng hoặc dự báo tốt hơn. Bởi vì các nhà quản lý nhận ra rằng nhu cầu của người dùng cuối dễ dự đoán hơn so với nhu cầu của nhà máy, họ cố gắng bỏ qua các tín hiệu đi qua chuỗi cung ứng và thay vào đó tập trung vào nhu cầu của người dùng cuối.

  • Một giải pháp khác là giảm hoặc loại bỏ sự chậm trễ trong chuỗi cung ứng. Các đơn hàng có thời gian giao hàng ngắn hơn có thể giảm 80% sự biến động của chuỗi cung ứng.

  • Tập trung vào nhu cầu của người dùng cuối thông qua dữ liệu doanh thu tại điểm bán hàng (POS), trao đổi dữ liệu điện tử (EDI) và nhà cung cấp, quản lý hàng tồn kho (VMI) để giảm lỗi trong giao tiếp hạ nguồn.

  • Làm việc với các nhà cung cấp để tạo ra số lượng đơn đặt hàng nhỏ hơn và giảm bớt cho các nhà máy theo lô. Việc đặt một trạm trộn có thể làm trầm trọng thêm sự biến động của nhu cầu.

  • Giữ giá sản phẩm ổn định. Sự biến động của giá khuyến khích khách hàng đến mua khi giá thấp và giảm đơn đặt hàng khi giá cao, dẫn đến sự biến động lớn về nhu cầu.

  • Phân bổ nhu cầu giữa các khách hàng dựa trên đơn đặt hàng thay vì vắng mặt để giảm tích trữ khi phát sinh tình trạng thiếu hụt

Giải pháp quản lý kho thông minh

Theo cập nhật tin tức 2022, để nâng cao chất lượng quản lý hàng tồn kho và giảm thiểu tác động của hiệu ứng bullwhip, nhiều doanh nghiệp có xu hướng tìm đến các giải pháp quản lý kho thông minh. Một trong những giải pháp nổi bật nhất là hệ thống quản lý kho hàng WMS (Warehouse Management System).

WMS là một giải pháp phần mềm được phát triển để hỗ trợ quản lý kho thông minh của doanh nghiệp. Điểm chung của các ứng dụng phần mềm này là chúng được thiết kế để đơn giản hóa việc quản lý hàng tồn kho và giúp chúng tôi hoàn thành công việc trong thời gian ngắn nhất với năng suất cao nhất có thể. Cụ thể, hệ thống phần mềm thông minh này có những ưu điểm sau:

  • Chuyển đổi nhiều đơn vị, quản lý hàng hóa, nguyên vật liệu cùng lúc
  • Nhiều phương pháp để tính toán chi phí hàng tồn kho
  • Tạo và quản lý danh mục vật tư hàng hóa;

  • Tính  giá vốn của hàng tồn kho

  • Thiết lập và quản lý danh mục hàng đầu tư

  • Quản lý hàng tồn kho theo vị trí, thùng, gói, bao, pallet;

  • Quản lý theo lô, thời hạn hiệu lực và thời hạn tồn kho của hàng hóa và nguyên vật liệu;

  • Quản lý mức tồn kho

Với những lợi ích to lớn trên, bạn có thể tham khảo phần mềm quản lý WMS để quản lý kho hàng, thực hiện công việc quản lý hiệu quả và chính xác, tránh những trường hợp như hiệu ứng bullwhip effect ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng.

Tổng kết

Hi vọng thông qua bài viết trên, các bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc hiệu ứng Bullwhip Effect là gì, nguyên nhân của hiệu ứng Bullwhip Effect cũng như những biện pháp khắc phục các ảnh hưởng của nó. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247.

DMCA.com Protection Status
zalo
090 399 4562
Scroll to Top