LCL trong xuất nhập khẩu là gì? Phân biệt giữa hàng FCL và hàng LCL

Khái niệm LCL trong xuất nhập khẩu là gì? Đây là câu hỏi được những người hoạt động trong lĩnh vực vận tải, xuất nhập khẩu quan tâm. Bên cạnh đó, cũng có có một số người mới tham gia hoặc không làm trong lĩnh vực này cũng cần tìm hiểu về khái niệm về hàng LCL tùy theo nhu cầu của họ. Vậy LCL trong xuất nhập khẩu là gì? Cùng vietphil247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé! 

Bạn đang xem bài viết: lcl trong xuất nhập khẩu là gì

Contents

Khái niệm LCL trong xuất nhập khẩu là gì?

LCL là từ viết tắt của cụm từ Less than Container Load, nó có nghĩa là hàng không đóng đầy container, diễn tả việc trong quá trình đóng hàng trong vận tải quốc tế, người gửi hàng không có đủ hàng để chất đầy container mà cần được kết hợp với các chủ hàng khác.

Khi gộp nhiều lô hàng từ nhiều chủ hàng khác nhau gọi là gom hàng, các lô hàng được gom lại làm consol và người thực hiện việc gom hàng gọi là người gom hàng. Dễ dàng xem trọng lượng của lô hàng LCL và FCL, kích thước hàng hóa (từ người gửi hàng), điều kiện vận chuyển, chi phí,…

Khái niệm LCL trong xuất nhập khẩu là gì
Khái niệm LCL trong xuất nhập khẩu là gì

Lợi ích của vận chuyển hàng lẻ LCL bằng đường biển như thế nào?

Tiết kiệm chi phí vận chuyển

Đối với các chủ hàng là cá nhân, doanh nghiệp khi số lượng hàng hóa ít, không đủ chất đầy một container nên lựa chọn dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL để giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển hiệu quả hơn.

Đối với các công ty giao nhận vận tải (Freight Forwarder), nếu lượng hàng khách đặt ít và không đủ hàng với số lượng tối thiểu của một container, họ có thể đặt lại (co.-loading) qua một công ty vận tải khác (gọi là Master Consol hoặc Master Consolidator) trực tiếp mở container hợp nhất LCL để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Với dịch vụ hàng lẻ LCL, chủ hàng chỉ phải trả tiền cho dung tích sử dụng trong container, đây được coi là lợi ích nổi bật nhất của mô hình dịch vụ này.

Tiết kiệm thời gian

Nhờ có dịch vụ vận chuyển LCL, chủ hàng không cần phải đợi đến khi đủ số lượng hàng hóa mới thực hiện việc vận chuyển. Các chủ hàng có thể sử dụng dịch vụ LCL để cùng với các chủ hàng khác nhanh chóng lấp đầy một container. Bằng cách này, hàng hóa sẽ được vận chuyển nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn.

Tiết kiệm chi phí lưu kho

Việc để hàng hóa trong kho chờ gom vào container đầy sẽ phát sinh chi phí lưu kho. Vận chuyển hàng ngay khi sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng lẻ LCL sẽ giúp chủ hàng tiết kiệm chi phí lưu kho bãi.

Trách nhiệm của các bên đối với hàng LCL trong xuất nhập khẩu

Trách nhiệm người gửi hàng

– Đóng hàng rồi mang đến kho CFS (Container Freight Station) của consolidator đồng thời làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng;

– Cung cấp thông tin chi tiết trên B/L cho người gom hàng để họ làm vận đơn;

– Kiểm tra và xác nhận bill nháp và nhận vận đơn.

Trách nhiệm người gom hàng

– Người gom hàng chịu trách nhiệm trực tiếp làm việc với khách hàng trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa;

– Cung cấp vận đơn cho khách hàng và kê khai manifest lên hệ thống xuất nhập khẩu;

– Thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giao hàng hóa.

Trách nhiệm của bên vận chuyển

– Vận chuyển hàng và mang hàng đảm bảo an toàn đến điểm đích.

– Bốc container lên tàu và sắp xếp container đảm bảo an toàn trước khi tàu nhổ neo;

– Dỡ container khỏi tàu khi lên bãi container cảng đích;

– Khi hàng đến làm D/O và giao hàng cho container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container.

Trách nhiệm của các bên đối với hàng LCL trong xuất nhập khẩu
Trách nhiệm của các bên đối với hàng LCL trong xuất nhập khẩu

Trách nhiệm người nhận

– Khi nhận được thông báo hàng đã đến kho của consolidator, người nhận hàng cần sắp xếp bộ chứng từ hàng hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh.

– Làm thủ tục hải quan để thông quan lô hàng đó.

– Vận chuyển hàng về kho hàng và rút hàng, sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc rút hàng ngay tại cảng nếu làm lệnh rút hàng.

– Hoàn tất các phí local charges, D/O và phí handling charges (nếu người gom hàng thanh toán thì chi trả cho người gom hàng).

Truy cập để xem thêm nhiều Tin tức về xuất nhập khẩu được Vietphil247.vn chia sẻ nhé!

Cách phân biệt giữa hàng FCL và hàng LCL

Cách phân biệt giữa hàng FCL và hàng LCL
Cách phân biệt giữa hàng FCL và hàng LCL

Chi phí: Xét về tổng chi phí, đặt hàng container FCL sẽ đắt hơn do số lượng lớn. Và nếu xét về chi phí theo quy mô thì FCL thường rẻ hơn LCL.

Kích thước hàng: Các lô hàng LCL thường nhỏ và dễ di chuyển, trong khi các lô hàng FCL thường cồng kềnh và nặng nề.

Tỷ giá: Tỷ giá LCL ổn định hơn, tỷ giá FCL được biết là rất dễ biến động, thay đổi.

Chủ hàng: FCL thuộc 1 chủ hàng còn LCL sẽ thuộc nhiều chủ hàng khác nhau.

Điều kiện vận chuyển: Đối với hàng nguyên công-ten-nơ bằng đường biển, thông thường cần phải đặt trước ít nhất một công-ten-nơ đầy. Đối với các lô hàng LCL, không cần phải đặt container, chỉ cần đặt trước một phần.

Thời gian giao hàng: Thời gian giao hàng cho FCL sẽ nhanh hơn vì chúng chỉ được giao cho một người gửi hàng và các đơn đặt hàng trước không cần phải được phân loại là đóng trong container và ít có khả năng xảy ra chậm trễ tại cảng và thủ tục hành chính. Thời gian vận chuyển hàng LCL sẽ chậm hơn do giao cho nhiều chủ hàng, cộng với việc cần nhiều thời gian hơn để phân loại, tổng hợp và xử lý chứng từ. Thời gian cần thiết để xếp dỡ LCL cũng cao hơn.

Tổng kết

vietphil247.vn đã giải đáp thắc mắc cho quý đọc giả về vấn đề LCL trong xuất nhập khẩu là gì. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn nhé. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!

 

DMCA.com Protection Status
zalo
0986518949
Scroll to Top