Hai hình thức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế LCL và FCL khá phổ biến trên thị trường hiện nay.
Đối với những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải, hai thuật ngữ LCL và FCL có lẽ đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới thì đây lại là hai thuật ngữ khá xa lạ. Vậy nên, nếu vẫn chưa biết về LCL và FCL, bạn có thể tham khảo tại bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về chúng.
Contents
1. Hàng LCL, FCL là gì?
1.1 LCL là gì?
LCL là từ viết tắt của cụm từ Less than Container Load, có nghĩa là hàng hóa xếp lên không đủ một Container. Thuật ngữ này thường được dùng để mô tả cách thức vận chuyển hàng hóa khi không thể đóng đủ trong một khối Container và cần phải ghép chung với các lô hàng khác. Trong trường hợp này, công ty vận chuyển sẽ tiến hành kết hợp các lô hàng lẻ lại với nhau (LCL Shipments), phân loại, sắp xếp và đóng chung vào một Container. Sau đó, vận chuyển đến cảng đích. Việc kết hợp này được gọi là Consolidation, hay còn gọi là gom hàng. Nó khác với khái niệm FCL (Full Container Load), nghĩa là hàng hóa xếp đủ khối Container mà không cần phải ghép chung với các lô hàng khác.
1.2 FCL là gì?
FCL là từ viết tắt của cụm từ Full Container Load, có nghĩa là xếp hàng hóa đủ một Container. Thuật ngữ ngày thường được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp vận tải quốc tế cho xuất và nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển.
FCL thường được sử dụng khi mô tả dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển được thiết kế cho các lô hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu độc quyền một Container chuyên dụng. Thông thường, một Container sẽ là 20ft hoặc 40 ft. Hàng hóa khi được vận chuyển bằng đường biển sẽ được nạp và đóng dấu tại gốc. Sau đó, nhờ vào sự kết hợp giữa đường biển, đường bộ hoặc đường sắt mà chúng sẽ được vận chuyển đến nơi người nhận.
2. Sự khác nhau giữa LCL và FCL
Dựa vào nghiệp vụ làm hàng của LCL và FCL mà bạn có thể nhận biết được sự khác nhau giữa hai hình thức vận chuyển này.
2.1 Nghiệp vụ làm hàng LCL
Đối với người gửi hàng LCL | Đối với người gom hàng LCL | Đối với người chuyển hàng LCL | Đối với người nhận hàng LCL |
|
|
|
|
2.2 Nghiệp vụ làm hàng FCL
Đối với người gửi hàng FCL | Đối với người chở hàng FCL | Đối với người nhận hàng FCL |
|
|
|
3. Manifest là gì? Tại sao phải khai báo Manifest?
Manifest thường được sử dụng nhiều trong vận chuyển, hay còn gọi là bản kê khai hàng hóa. Thông qua Manifest để xác định các hàng hóa xuất nhập khẩu có đúng với thông tin gửi hàng về các thông số: người gửi, người nhận, số vận chuyển, loại hàng, lượng hàng hóa,…
Khi hàng hóa đã được vận chuyển đến cảng đích, hãng tàu sẽ nhận được A/N (thông báo hàng đến – Arrival notice) từ phái đại lý cảng xuất hàng. Lúc này, họ có trách nhiệm phải khai báo với hải quan về các thông tin liên quan đến lô hàng như: tên hàng, số lượng, số vận đơn, ngày phát hành vận đơn, ngày tàu chạy,… Những thông tin được khai này cần phải đúng với thông tin khi người gửi gửi Bill chi tiết cho hãng tàu. Như vậy, Forwarder và hãng tàu khai thông tin hàng hóa với hải quan được gọi là Manifest. Trong đó, Forwarder sẽ khai Manifest cho House Bill (HBL), còn hãng tàu sẽ khai Manifest cho Master Bill (MBL).
Khi người nhận (Consignee) đến nhận hàng, phía hải quan sẽ tiến hành đối chiếu các thông tin khai trên Manifest với thông số có trên D/O (lệnh giao hàng – Delivery Order). Nếu trùng khớp, người nhận mới có thể nhận hàng. Vậy nên, để Consignee nhận được hàng sớm thì việc khai Manifest rất quan trọng. Bạn nên trách các trường hợp phát sinh thêm nhiều chi phí vì không lấy được hàng sớm.
4. Hàng Consol là gì? Co-loader là gì?
- Hàng Consol
Trong hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa, LCL hay còn gọi là hàng Consol, nghĩa là hàng hóa xếp không đủ một Container, cần ghép chung với hàng hóa khác. Đây cũng là trường hợp rất phổ biến khi bạn muốn xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa. Trong trường hợp này, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ, phân loại và sắp xếp chúng vào chung một Container và vận chuyển đến cảng đích.
- Co-loader
Co-loader chính là người đem hàng hóa đi ghép chung với hàng hóa khác khi chưa đủ một Container. Còn Master Loader sẽ cao hơn một bậc, họ chính là người nhận hàng của Co-loader.
Khách hàng (Real Shipper) sẽ thanh toán cước khi cho Co-loader và nhận được HBL. Bản thân Co-loader có thể đóng vai trò riêng lẻ như người gom hàng lẻ, người bán lại cước hàng lẻ, người gom hàng nguyên Container. Hoặc cũng có thể kết hợp các vai trò này lại với nhau tùy thuộc vào trường hợp kinh doanh của họ.
Kết luận
LCL và FCL là hai hình thức vận chuyển hàng hóa phổ biến hiện nay. Thông qua đó, người gửi có thể gửi hàng hóa giữa các nước bằng đường biển nhưng vẫn rất tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc vào số lượng hàng hóa nhiều hay ít mà bạn có thể lựa chọn ghép hàng hoặc gửi tách riêng một Container nhằm đảm bảo chúng được vận chuyển dễ dàng, an toàn và tránh gây lãng phí nếu không cần thiết.
—————-
Có thể bạn cần dịch vụ vận chuyển quốc tế tại Vietphil247
Gửi hàng đi Phillippines chỉ 85k/kg
—————-