LCL và FCL là gì? Sự khác nhau giữa LCL và FCL

Hai hình thức vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu quốc tế LCLFCL khá phổ biến trên thị trường hiện nay.

Đối với những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực giao nhận vận tải, hai thuật ngữ LCLFCL có lẽ đã quá quen thuộc. Tuy nhiên, đối với những người mới thì đây lại là hai thuật ngữ khá xa lạ. Vậy nên, nếu vẫn chưa biết về LCLFCL, bạn có thể tham khảo tại bài viết dưới đây để có thể hiểu hơn về chúng.

Contents

1. Hàng LCL, FCL là gì?

1.1 LCL là gì?

LCL là từ viết tắt của cụm từ Less than Container Load, có nghĩa là hàng hóa xếp lên không đủ một Container. Thuật ngữ này thường được dùng để mô tả cách thức vận chuyển hàng hóa khi không thể đóng đủ trong một khối Container và cần phải ghép chung với các lô hàng khác. Trong trường hợp này, công ty vận chuyển sẽ tiến hành kết hợp các lô hàng lẻ lại với nhau (LCL Shipments), phân loại, sắp xếp và đóng chung vào một Container. Sau đó, vận chuyển đến cảng đích. Việc kết hợp này được gọi là Consolidation, hay còn gọi là gom hàng. Nó khác với khái niệm FCL (Full Container Load), nghĩa là hàng hóa xếp đủ khối Container mà không cần phải ghép chung với các lô hàng khác.

1.2 FCL là gì?

FCL là từ viết tắt của cụm từ Full Container Load, có nghĩa là xếp hàng hóa đủ một Container. Thuật ngữ ngày thường được sử dụng phổ biến trong ngành công nghiệp vận tải quốc tế cho xuất và nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển.

FCL thường được sử dụng khi mô tả dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng đường biển được thiết kế cho các lô hàng xuất khẩu hoặc nhập khẩu độc quyền một Container chuyên dụng. Thông thường, một Container sẽ là 20ft hoặc 40 ft. Hàng hóa khi được vận chuyển bằng đường biển sẽ được nạp và đóng dấu tại gốc. Sau đó, nhờ vào sự kết hợp giữa đường biển, đường bộ hoặc đường sắt mà chúng sẽ được vận chuyển đến nơi người nhận. 

2. Sự khác nhau giữa LCL và FCL

Dựa vào nghiệp vụ làm hàng của LCLFCL mà bạn có thể nhận biết được sự khác nhau giữa hai hình thức vận chuyển này.

Khác biệt giữa LCL và FCL
Khác biệt giữa LCL và FCL

2.1 Nghiệp vụ làm hàng LCL

Đối với người gửi hàng LCLĐối với người gom hàng LCLĐối với người chuyển hàng LCLĐối với người nhận hàng LCL
  • Đóng gói hàng hóa và chở đến kho của người gom hàng.
  • Làm các thủ tục hải quan để thông quan hàng hóa.
  • Gửi cho người gom hàng chi tiết bill để làm vận đơn.
  • Xác nhận Draft bill và nhận vận đơn.
  • Chịu trách nhiệm trực tiếp về hàng hóa trong suốt quá trình chuyên chở.
  • Cấp vận đơn cho khách hàng và thực hiện khai Manifest trên hệ thống.
  • Khi hàng đến, thông báo cho khách hàng và liên hệ với đại lý nhận để giải phóng hàng cho khách.
  • Phát hành vận đơn và khai Manifest cho người gửi.
  • Người chuyển hàng cần gửi bản Draft bill để người gửi kiểm tra lại thông tin trên hóa đơn.
  • Chuyển Container lên tàu và sắp xếp cẩn thận trước khi tàu nhổ neo.
  • Dỡ Container xuống tàu tại cảng đích.
  • Làm lệnh giao hàng (D/O) và giao Container cho người nhận có vận đơn đúng tại bãi Container.
  • Khi có thông báo hàng hóa đã đến cảng tàu, người nhận cần sắp xếp đầy đủ bộ chứng từ để đến hãng đổi lệnh. 
  • Làm thủ tục thông quan cho lô hàng.
  • Vận chuyển Container về kho và rút hàng ra ngoài. Sau đó, trả Container về đúng nơi quy định cho hãng tàu. Hoặc nếu có lệnh rút ruột, cũng có thể rút hàng ngay tại cảng.
  • Thanh toán phí Handling Charges.

2.2 Nghiệp vụ làm hàng FCL

Đối với người gửi hàng FCLĐối với người chở hàng FCLĐối với người nhận hàng FCL
  • Đặt Container, ra cảng nhận Container và vận chuyển về kho để đóng hàng.
  • Cung cấp các thông tin cần thiết cho hãng tàu vận chuyển.
  • Sắp xếp hàng vào Container, đóng gói cẩn thận để đảm bảo trong quá trình vận chuyển, hàng hóa không bị xê dịch.
  • Dán nhãn mác, ký hiệu vào hàng hóa để dễ dàng nhận biết.
  • Hoàn thành thủ tục hải quan.
  • Niêm chì cho Container.
  • Đổi lệnh và hạ Container tại cảng. Thanh toán các chi phí nâng – hạ tại cảng.
  • Thanh toán các chi phí khác như bốc dỡ, phí DEM/DET, phí THC nếu có.
  • Phát hành vận đơn và khai Manifest cho người gửi.
  • Người chở hàng cần gửi bản Draft bill để người gửi kiểm tra lại thông tin trên hóa đơn.
  • Chuyển Container lên tàu và sắp xếp cẩn thận trước khi tàu nhổ neo.
  • Dỡ Container xuống tàu tại cảng đích.
  • Làm lệnh giao hàng (D/O) và giao Container cho người nhận có vận đơn đúng tại bãi Container.
  • Khi có thông báo hàng hóa đã đến cảng tàu, người nhận cần sắp xếp đầy đủ bộ chứng từ để đến hãng đổi lệnh. 
  • Làm thủ tục thông quan cho lô hàng.
  • Vận chuyển Container về kho và rút hàng ra ngoài. Sau đó, trả Container về đúng nơi quy định cho hãng tàu. Hoặc nếu có lệnh rút ruột, cũng có thể rút hàng ngay tại cảng.
  • Thanh toán các chi phí Local Charges, phí cước Container, D/O.

3. Manifest là gì? Tại sao phải khai báo Manifest?

Manifest thường được sử dụng nhiều trong vận chuyển, hay còn gọi là bản kê khai hàng hóa. Thông qua Manifest để xác định các hàng hóa xuất nhập khẩu có đúng với thông tin gửi hàng về các thông số: người gửi, người nhận, số vận chuyển, loại hàng, lượng hàng hóa,…

Khi hàng hóa đã được vận chuyển đến cảng đích, hãng tàu sẽ nhận được A/N (thông báo hàng đến – Arrival notice) từ phái đại lý cảng xuất hàng. Lúc này, họ có trách nhiệm phải khai báo với hải quan về các thông tin liên quan đến lô hàng như: tên hàng, số lượng, số vận đơn, ngày phát hành vận đơn, ngày tàu chạy,… Những thông tin được khai này cần phải đúng với thông tin khi người gửi gửi Bill chi tiết cho hãng tàu. Như vậy, Forwarder và hãng tàu khai thông tin hàng hóa với hải quan được gọi là Manifest. Trong đó, Forwarder sẽ khai Manifest cho House Bill (HBL), còn hãng tàu sẽ khai Manifest cho Master Bill (MBL).

Khi người nhận (Consignee) đến nhận hàng, phía hải quan sẽ tiến hành đối chiếu các thông tin khai trên Manifest với thông số có trên D/O (lệnh giao hàng – Delivery Order). Nếu trùng khớp, người nhận mới có thể nhận hàng. Vậy nên, để Consignee nhận được hàng sớm thì việc khai Manifest rất quan trọng. Bạn nên trách các trường hợp phát sinh thêm nhiều chi phí vì không lấy được hàng sớm.

4. Hàng Consol là gì? Co-loader là gì?

  • Hàng Consol

Trong hoạt động xuất – nhập khẩu hàng hóa, LCL hay còn gọi là hàng Consol, nghĩa là hàng hóa xếp không đủ một Container, cần ghép chung với hàng hóa khác. Đây cũng là trường hợp rất phổ biến khi bạn muốn xuất hoặc nhập khẩu hàng hóa. Trong trường hợp này, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ, phân loại và sắp xếp chúng vào chung một Container và vận chuyển đến cảng đích.

  • Co-loader

Co-loader chính là người đem hàng hóa đi ghép chung với hàng hóa khác khi chưa đủ một Container. Còn Master Loader sẽ cao hơn một bậc, họ chính là người nhận hàng của Co-loader.

Khách hàng (Real Shipper) sẽ thanh toán cước khi cho Co-loader và nhận được HBL. Bản thân Co-loader có thể đóng vai trò riêng lẻ như người gom hàng lẻ, người bán lại cước hàng lẻ, người gom hàng nguyên Container. Hoặc cũng có thể kết hợp các vai trò này lại với nhau tùy thuộc vào trường hợp kinh doanh của họ.

  • Kết luận

LCL FCL là hai hình thức vận chuyển hàng hóa phổ biến hiện nay. Thông qua đó, người gửi có thể gửi hàng hóa giữa các nước bằng đường biển nhưng vẫn rất tiết kiệm chi phí. Tùy thuộc vào số lượng hàng hóa nhiều hay ít mà bạn có thể lựa chọn ghép hàng hoặc gửi tách riêng một Container nhằm đảm bảo chúng được vận chuyển dễ dàng, an toàn và tránh gây lãng phí nếu không cần thiết.

—————-

Có thể bạn cần dịch vụ vận chuyển quốc tế tại Vietphil247

Gửi hàng đi Phillippines chỉ 85k/kg

Gửi hàng quốc tế giá rẻ

—————-

DMCA.com Protection Status
zalo
0986518949
Scroll to Top