[Cập nhật] Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam là gì?

Trong quan hệ kinh tế với các nước bên ngoài, xuất khẩu đóng một vai trò rất quan trọng. Trong bài viết này, mời các bạn tìm hiểu về mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam nhé! 

Bạn đang xem bài viết: mặt hàng xuất khẩu chủ lực của việt nam

Contents

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng – một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

Năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng giá trị xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng tăng 48,6% so với năm ngoái (2019), đạt 27,19 tỷ USD; tỷ lệ đóng góp vào tăng trưởng hàng hóa chung của cả nước xuất khẩu là 48,4%.

Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng
Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng

7 tháng đầu năm 2021 có 27 dự án đạt giá trị xuất khẩu hơn 1 tỷ USD, chiếm 90,2% tổng giá trị xuất khẩu (trong đó có 5 dự án đạt giá trị xuất khẩu hơn 10 tỷ USD, chiếm 57,8 %), trong đó xuất khẩu điện thoại các loại và linh kiện. Với kim ngạch xuất khẩu lớn nhất đạt 29,4 tỷ USD, chiếm 15,8% tổng kim ngạch xuất khẩu, tăng 11,9% so với cùng kỳ năm ngoái; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 27,4 tỷ USD , tăng 16,5%.

Dệt may 

Trong tháng 8/2015, xuất khẩu hàng dệt may đạt gần 2,29 tỷ USD, giảm nhẹ 3,5% so với tháng trước. Tính chung 8 tháng qua, tổng trị giá xuất khẩu nhóm hàng này đạt 14,9 tỷ USD, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, trị giá xuất khẩu hàng dệt may sang thị trường Hoa Kỳ là 7,34 tỷ USD, tăng 13,4%; sang EU 2,72 tỷ USD, tăng 3,5%; sang Nhật Bản 1,77 tỷ USD, tăng 5,9%. Như vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này sang 3 thị trường trên chiếm tới 77% tổng trị giá xuất khẩu hàng dệt may của cả nước.

Gỗ & sản phẩm gỗ 

Kim ngạch xuất khẩu trong tháng vượt 590 triệu USD, giảm nhẹ 0,2% so với tháng trước, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu 8 tháng/2015 vượt 4,35 tỷ USD, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước.

Tính đến tháng 8/2015, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang Hoa Kỳ là 1,69 tỷ USD, tăng 19,3%; sang Nhật Bản 654 triệu USD, tăng 3,2%; sang Trung Quốc: 575,8 triệu USD, tăng 3,2% giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Gỗ & sản phẩm gỗ 
Gỗ & sản phẩm gỗ 

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – Xuất khẩu dầu thô 

Giá dầu thô tiếp tục giảm trong tháng 8, dẫn đến xuất khẩu trong tháng 8/2015 giảm 2,6 tỷ USD so với tháng 8/2014.

Xuất khẩu dầu thô trong tháng là 823.000 tấn, tăng 2,8% so với tháng trước. Tuy nhiên, giá xuất khẩu bình quân của dự án giảm 57 USD/tấn, giá trị xuất khẩu đạt gần 295 triệu USD, giảm 11,3%.

Tính đến hết tháng 8/2015, lượng dầu thô xuất khẩu của nước ta đạt gần 6,3 triệu tấn, tăng nhẹ 0,6%, kim ngạch đạt 2,74 tỷ USD, giảm mạnh 48,6% (tương ứng giảm 2,6 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2014. 

Dầu thô của Việt Nam chủ yếu được xuất sang Singapore: 1,14 triệu tấn, tăng gấp 3 lần; xuất sang Nhật Bản: 1,09 triệu tấn, giảm 28,3%; sang Trung Quốc: 1,05 triệu tấn, giảm 6,4%; sang Malaysia: 1,04 triệu tấn, tăng 49,1% so với cùng kỳ năm 2014.

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - Xuất khẩu dầu thô 
Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – Xuất khẩu dầu thô 

 

Xuất khẩu máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện

Trong tháng 1/2022, trị giá xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là 4,1 tỷ USD, giảm 22,5% so với tháng trước nhưng tăng 5,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong tháng 1/2022, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện sang Hoa Kỳ đạt 975 triệu USD, tăng 3,9% so với tháng 1/2021; xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 760 triệu USD, giảm 6,6%; xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ, EU (27) đạt 660 triệu USD, tăng 20,2%; sang Hồng Kông (Trung Quốc) đạt 420 triệu USD, giảm 5%…

Xuất khẩu gạo

Tính đến tháng 6/2022, lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam đạt đến 3,11 triệu tấn, trị giá 1,52 tỷ USD, tăng gần 12,3% về lượng và tăng nhẹ 0,7% về giá trị so với cùng kỳ trong năm 2021.

Giá gạo xuất khẩu cũng đang có xu hướng tăng, hiện giá gạo 5% là 420 đô la Mỹ/tấn, do nhu cầu lương thực tăng, xung đột giữa Nga và Ukraine khiến khách hàng chuyển sang mua gạo từ các nước châu Á, tuy nhiên giá gạo kỳ này vẫn thấp hơn cùng kỳ năm 2021 (470 đô la Mỹ/tấn).

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – Thủy sản

Thủy sản là một trong những mặt hàng nông sản xuất khẩu với số lượng lớn của Việt Nam, được xuất khẩu và ưa chuộng tại nhiều nước phát triển. Trong số đó, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 30% giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam, tiếp đến là các nước EU và Nhật Bản. Việt Nam rất coi trọng xuất khẩu mặt hàng này và luôn có những đầu tư, chính sách hỗ trợ để quá trình xuất khẩu diễn ra thuận lợi. Hàng năm, các sản phẩm này được xuất khẩu ra thị trường với số lượng rất lớn, nhưng khi các sản phẩm này được bán ra thị trường thế giới cũng nảy sinh rất nhiều vấn đề.

Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam - Thủy sản
Mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam – Thủy sản

Các thị trường trọng điểm của Việt Nam có yêu cầu ngày càng cao về quy trình, tiêu chuẩn kỹ thuật trước khi nhập khẩu, nhiều sản phẩm trong ngành này không đáp ứng được công nghệ, quy trình chế biến giữ tươi, nếu không đạt yêu cầu sẽ bị trả lại. Đây là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng mất niềm tin vào hàng Việt Nam, từ đó làm giảm cơ hội phát triển tại Việt Nam.

Tổng kết

Bài viết vừa rồi của vietphil247 đã cung cấp cho bạn danh sách các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Hy vọng bài viết này sẽ là nguồn tham khảo hữu ích cho bạn. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!

DMCA.com Protection Status
zalo
0986518949
Scroll to Top