N/M là một trong những thuật ngữ mà các nhà xuất nhập khẩu thường sử dụng trong cuộc sống. Vậy N/M trong xuất nhập khẩu là gì? Tầm quan trọng của N/M trong xuất nhập khẩu? Đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu ngay nhé.
Contents
N/M trong xuất nhập khẩu là gì?
N/M là viết tắt của Marks and Number, nghĩa là chữ, hình vẽ, ký hiệu, con số hiển thị trên bao bì, bao bì hàng hóa để tiện cho việc xác định, nhận dạng hàng hóa trong quá trình xếp dỡ, phân loại, sắp xếp lên tàu, giao hàng, vận chuyển …
Nội dung này thường bao gồm: tên hàng hóa, tên cảng bốc hàng, cảng dỡ hàng, số kiện trong tổng số kiện hàng (nếu có từ hai kiện hàng trở lên), trọng lượng, khối lượng, tên công ty và / hoặc tên viết tắt của công ty xuất nhập khẩu đó…
Mã số hàng hóa được cấu tạo như thế nào?
Mã hàng hóa là một dãy số dùng để xác định hàng hóa và được sử dụng trong quá trình vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến bán buôn, lưu kho, phân phối, bán lẻ đến tay người tiêu dùng. Nếu như thẻ căn cước giúp chúng ta phân biệt được một người thì mã số hàng hoá chính là “thẻ căn cước” của sản phẩm, giúp chúng ta phân biệt nhanh chóng và chính xác các loại hàng hoá khác nhau.
Tính chất của mã số hàng hóa
– Đây là một số duy nhất được sử dụng để làm đặc trưng cho hàng hoá. Mỗi loại hàng hoá được xác định bằng một dãy số, mỗi số chỉ tương ứng với một loại hàng hoá.
– Bản thân mã số chỉ là một chuỗi số đại diện cho hàng hoá và không liên quan gì đến đặc tính của loại hàng hoá đó. Đây không phải là số phân loại hoặc chất lượng của mặt hàng, cũng không phải giá mặt hàng trên mã.
Hiện nay, trong thương mại thế giới, hai mã hàng hóa chính đang được áp dụng:
– Hệ thống UPC (Universal Product Code) là một hệ thống do Hội đồng Mã thống nhất Hoa Kỳ UCC (Uniform Code Council, Inc.) quản lý, được sử dụng từ năm 1970 và hiện tại vẫn đang được sử dụng ở Hoa Kỳ và Canada.
– Hệ thống EAN (European Article Number) được thiết lập bởi những người sáng lập của 12 quốc gia châu Âu, tên gọi ban đầu là EAN (European Article Numbering Association) được sử dụng từ 1974 ở EU và sau đó phát triển nhanh chóng, được áp dụng hầu hết các quốc gia trên toàn thế giới. Bởi vì lý do này, từ năm 1977, EAN đã trở thành một tổ chức quốc tế với tên gọi EAN Quốc tế (EAN International).
Trong hệ thống đánh số EAN cho sản phẩm bán lẻ có hai loại, một loại sử dụng 13 chữ số (EAN-13) và loại còn lại sử dụng 8 chữ số (EAN-8).
Cấu tạo và tính chất của mã EAN-13
Mã EAN-13 bao gồm 13 chữ số. Cụ thể nghĩa từ trái qua phải như sau:
+ Mã quốc gia: hai đến ba chữ số đầu tiên
+ Mã doanh nghiệp: có thể bao gồm bốn, năm hoặc sáu số
+ Mã mặt hàng: có thể gồm năm, bốn hoặc ba chữ số, tùy theo mã doanh nghiệp
+ Số cuối là số kiểm tra
Để đảm bảo tính nhất quán và tính duy nhất của mã, mã quốc gia phải được Tổ chức mã số vật phẩm quốc tế cấp cho các quốc gia là thành viên của tổ chức này. Mã Quốc gia của Việt Nam là 893. Xem phần danh mục đính kèm để biết danh sách mã quốc gia.
Mã doanh nghiệp do Tổ chức mã số vật phẩm quốc gia cấp cho các nhà sản xuất mà tổ chức là thành viên. Ở Việt Nam, mã số doanh nghiệp do EAN-VN cấp cho các doanh nghiệp thành viên.
Mã mặt hàng được nhà sản xuất quy định cho mặt hàng của họ. Các nhà sản xuất phải đảm bảo rằng mỗi mặt hàng chỉ có một mã số duy nhất mà không có bất kỳ sự nhầm lẫn nào.
Chữ số kiểm tra C là một số được tính từ 12 chữ số trước đó và được sử dụng để kiểm tra xem các chữ số trên có được ghi chính xác hay không.
Từ năm 1995 đến tháng 3 năm 1998, EAN-VN phát hành mã M gồm bốn chữ số, và đến tháng 3 năm 1998, theo yêu cầu của EAN quốc tế, EAN-VN bắt đầu phát hành mã M gồm 5 chữ số.
Cấu tạo và tính chất của mã EAN-8
Mã EAN-8 bao gồm 8 số và có cấu trúc như sau:
+ Ba số đầu tiên là mã quốc gia, ví dụ: EAN-13
+ Bốn số tiếp là mã mặt hàng
+ Số cuối cùng chính là chữ số kiểm tra
Mã EAN-8 chỉ được sử dụng cho các sản phẩm kích thước nhỏ (ví dụ: son môi, bút bi) không có đủ không gian để viết mã EAN-13. Các doanh nghiệp muốn sử dụng mã EAN-8 trên sản phẩm của mình cần phải đăng ký mã tại Tổ chức mã số quốc gia (EAN-VN). Tổ chức mã số quốc gia sẽ cấp trực tiếp và quản lý mã số mặt hàng nhằm quản lý tin tức, thông tin của mặt hàng (gồm 4 chữ số) cho doanh nghiệp.
Mã vạch hàng hóa là gì ?
Mã vạch (Barcode) là gì: Là hình ảnh tập hợp các ký hiệu dạng vạch (đậm, nhạt, dài, ngắn) thành các nhóm vạch và ở các định dạng khác nhau để đầu đọc laser (chẳng hạn như máy quét Scanner) nhận và đọc các ký hiệu. Thông qua công nghệ thông tin, các mã vạch này được chuyển đổi và lưu trữ trong ngân hàng máy chủ.
Mã vạch sẽ được hiển thị cùng với mã số và được tập hợp thành hình ảnh và ký tự số để tạo ra một thang đo số được gọi là MS-MV hàng hoá.
Cấu trúc mã vạch: Mã vạch EAN-13 hoặc EAN-8 là mã vạch tiêu chuẩn có chiều cao từ 26,26mm đến 21,64mm và chiều dài từ 37,29mm đến 26,73mm.
Cấu trúc mã vạch cũng được quản lý và phân cấp bởi các tổ chức EAN quốc gia.
Tổng kết
Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi n/m trong xuất nhập khẩu là gì và các kiến thức liên quan. Biết được ý nghĩa của các từ viết tắt có thể giúp bạn hoạt động và trao đổi thông tin trong ngành dễ dàng hơn. Hãy tiếp tục theo dõi vietphil247.vn để đón đọc nhiều bài viết hữu ích hơn nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247.