Trở thành chuỗi cung ứng của một trong những công ty lớn nhất thế giới như Samsung vừa là cơ hội vừa là thách thức đối với nhiều công ty, doanh nghiệp Việt Nam. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về vị thế của các công ty Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Samsung và các tiêu chí để trở thành nhà cung ứng của samsung nhé!
Bạn đang xem bài viết: nhà cung ứng của samsung
Contents
Các tiêu chí chính để trở thành nhà cung ứng của Samsung
Các sản phẩm của Samsung hiện nay cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nơi trên thế giới, vì vậy tất cả các linh kiện do Samsung nhập khẩu đều đòi hỏi sự tin tưởng và chất lượng cao. Vì vậy, để các công ty trong nước tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung không phải là vấn đề đơn giản. Vì sản phẩm của Samsung chủ yếu là điện thoại di động, và linh kiện điện thoại ngày càng trở nên tinh vi và nhỏ hơn, và chúng được thay thế định kỳ 6 tháng một lần. Do đó, việc các công ty Việt Nam thay đổi dây chuyền, liên tục thay đổi công nghệ để thích ứng với sự thay đổi của Samsung sẽ vô cùng khó khăn và chỉ có thể làm được khi có nhiều vốn.
Hầu hết các nhà sản xuất cấp 1 đều tuyên bố rằng họ phải quyết tâm “phát triển ngày càng lớn mạnh” và mong muốn được tiếp tục hợp tác với công ty công nghệ toàn cầu này. Bởi theo tiêu chuẩn đo lường khắt khe của Samsung, nếu thương nhân không làm những việc thiết thực sẽ bị đào thải.
5 tiêu chí quan trọng nhất của Samsung để lựa chọn nhà cung ứng của mình
- Giá cả cạnh tranh
- Khả năng nguồn nhân lực
- Chuyển hàng đúng giờ
- Khả năng cạnh tranh cao của nhà cung cấp
- Khả năng đối phó với rủi ro
Ngoài ra, một yếu tố rất quan trọng là các nhà cung cấp cần đầu tư vào R&D (R&D).
Chiến lược quản lý các nhà cung ứng của Samsung
Kinh tế
Samsung đảm bảo lợi thế cạnh tranh toàn diện về giao hàng, chất lượng và về chi phí, công nghệ hiện đại và nguồn nhân lực dồi dào ở tất cả các quốc gia để tối ưu hóa tốc độ và nâng cao hiệu quả của nhà cung cấp, tạo ra môi trường vệ tinh cho các doanh nghiệp có cơ hội phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.
Xã hội
Họ luôn yêu cầu các nhà cung ứng của samsung tuân thủ các tiêu chuẩn và quy định quốc tế trong tất cả các lĩnh vực quản lý nhân quyền, môi trường làm việc, chuẩn mực đạo đức và các vấn đề khác để thiết lập trách nhiệm giải trình đầy đủ, trách nhiệm quản lý công khai và minh bạch liên quan đến tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng.
Truy cập Tin tức để xem thêm nhiều bài viết của vietphil247 nhé!
Môi trường
Samsung chủ yếu làm việc với các nhà cung cấp đã được cấp chứng nhận Eco Partner để có thể đánh giá được và quản lý tác động môi trường có thể xảy ra đối với các thành phần, nguyên liệu thô và quy trình hoạt động của mình trong sản xuất vận hành.
Vị trí của doanh nghiệp Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Samsung
Việc Samsung đầu tư vào thị trường Việt Nam đã mở ra nhiều cơ hội phát triển cho nền kinh tế không chỉ ở góc độ quốc gia mà còn cả về phát triển bên trong mỗi doanh nghiệp.
Công ty lớn này tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh tại đất nước ta, thu về hàng chục tỷ đô la, góp phần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, và là một chuỗi các doanh nghiệp hỗ trợ trong hệ sinh thái cung ứng của công ty. Doanh nghiệp Việt Nam có thêm điều kiện tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Gần đây nhất vào năm 2019, Samsung đã thông báo rằng có tới 210 công ty Việt Nam đã tham gia vào chuỗi cung ứng của mình và con số này tiếp tục tăng lên khi công ty tiếp tục tìm kiếm các đối tác mới trong lĩnh vực về thiết bị, linh kiện điện tử, …
Nhưng chúng ta cũng cần thấy rằng trong số 210 công ty trên, tỷ lệ các công ty có đóng góp đáng kể vào chuỗi sản xuất hoặc cung ứng của Samsung vẫn còn rất hạn chế. Hầu hết các công ty Việt Nam chỉ là 2, 3 hoặc thậm chí 4 đối tác nhỏ và nhà cung cấp của công ty đa quốc gia này. Để trở thành đối tác hàng đầu, các công ty trong nước cần cải tiến nhiều hoặc đầu tư bài bản.
Trên thực tế, tiềm năng để các công ty Việt Nam hợp tác và nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng của Samsung là rất lớn. Công ty cũng đã cử một số chuyên gia đến đào tạo, nâng cao tay nghề cho nhiều doanh nghiệp trong nước.
Đây chính là động lực thúc đẩy các doanh nghiệp Trung Quốc nắm bắt và tận dụng các lợi thế cạnh tranh như giá cả, nhân lực, cải tiến công nghệ và chất lượng, trở thành nhà cung cấp nội địa Samsung không thể bỏ qua trong thời gian tới.
Tổng kết
Trong bối cảnh hội nhập ngày nay và cạnh tranh ngày càng gay gắt, nếu doanh nghiệp không chủ động đầu tư đổi mới, ứng dụng công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu đơn hàng một cách nhanh nhất, với chất lượng tốt nhất và chi phí cạnh tranh thì doanh nghiệp rất dễ mất cơ hội kinh doanh với các đối tác quốc tế nói chung và khó trở thành nhà cung ứng của samsung nói riêng. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!