Đối với những ai muốn tìm hiểu về lĩnh vực nội thất, chắc hẳn bạn đã biết đến cái tên IKEA – một công ty quốc tế chuyên thiết kế nội thất bán lắp ráp, đồ gia dụng và phụ kiện. Được thành lập từ năm 1943, IKEA đã có gần 80 năm lịch sử, xây dựng và phát triển hơn 400 cửa hàng trên khắp các châu lục. Vậy làm thế nào để công ty này quản lý chuỗi cung ứng của mình để hoạt động trơn tru như vậy? Dưới đây, hãy cùng phân tích và giải đáp thắc mắc về chuỗi cung ứng bền vững của IKEA nhé.
Contents
Chuỗi cung ứng bền vững là gì?
Chuỗi cung ứng là một mạng lưới phối hợp của các công ty, cơ sở và hoạt động liên quan đến việc phát triển, sản xuất hay cung cấp sản phẩm của doanh nghiệp. Quản lý chuỗi cung ứng là hoạt động phối hợp mua hàng, sản xuất, quản lý hàng tồn kho và vận chuyển giữa tất cả các bên liên quan trong chuỗi cung ứng để tối đa hóa hiệu quả và sự hài lòng của quý khách hàng.
Chuỗi cung ứng bền vững là chuỗi tích hợp đầy đủ các yếu tố minh bạch, đạo đức và có trách nhiệm với môi trường vào một mô hình cạnh tranh. Tính minh bạch của chuỗi cung ứng đầu và cuối là rất quan trọng. Các chương trình bền vững phải mở rộng từ tìm nguồn cung ứng nguyên liệu thô đến hậu cần cuối cùng và thậm chí đến quá trình hoàn trả và tái chế sản phẩm.
Trong khi quản lý chuỗi cung ứng truyền thống tập trung vào tốc độ, chi phí và độ tin cậy của hoạt động, thì quản lý chuỗi cung ứng bền vững bổ sung cho mục tiêu duy trì giá trị môi trường và xã hội. Điều đó có nghĩa là giải quyết các vấn đề toàn cầu như biến đổi khí hậu, an ninh nguồn nước, phá rừng, nhân quyền, lao động công bằng và tham nhũng.
Tóm tắt về chuỗi cung ứng bền vững của IKEA
Bạn có bao giờ thắc mắc về chuỗi cung ứng bền vững của IKEA, IKEA sản xuất đồ nội thất ở đâu, hay nhà máy IKEA có diện tích bao nhiêu m2 để đáp ứng lượng sản phẩm của hơn 400 cửa hàng trên toàn thế giới? Phải chăng ở mỗi quốc gia khác nhau, IKEA đều có nhà máy sản xuất riêng để giảm chi phí vận chuyển. Điều này có đảm bảo rằng sản phẩm của một quốc gia nhất quán với sản phẩm của quốc gia khác không?
Đây là cách IKEA vận hành chuỗi cung ứng của mình:
- Tập đoàn IKEA có công ty con chịu trách nhiệm về thiết kế và hình thành sản phẩm. Công ty cũng xác định các tiêu chuẩn sản xuất, chi phí và cách thức hoạt động cho từng dự án.
- Sau đó, đại diện IKEA sẽ đặt hàng với nhà cung cấp các nguyên liệu thô cần thiết để sản xuất các mặt hàng này.
- Công ty sản xuất theo yêu cầu chất lượng của IKEA
- Phân phối đến các cơ sở lưu trữ và cửa hàng, và cuối cùng là cho khách hàng.
- Nếu khách hàng không hài lòng về chất lượng có thể đổi trả sản phẩm theo chế độ bảo hành tại thời điểm mua hàng.
Phân tích đặc điểm trong chuỗi cung ứng bền vững của IKEA
Tiết kiệm chi phí sản xuất và chi phí vận chuyển
Thay vì phải xây dựng các nhà máy sản xuất lớn để đáp ứng nhu cầu về số lượng hàng hóa khổng lồ của mình, IKEA đã giao nhiệm vụ cho các đối tác sản xuất. Họ chỉ cần đưa ra mẫu mã và tiêu chuẩn và xưởng sẽ thực hiện các đơn hàng này. Hơn 50 sản phẩm của IKEA chủ yếu được làm từ gỗ bền vững (gỗ trồng) hoặc vật liệu nhân tạo và do đó có hiệu quả kinh tế cao.
IKEA có quy mô toàn cầu, và để tiế
t kiệm chi phí vận chuyển, IKEA đã thiết kế các sản phẩm nội thất phẳng trong bao bì carton nhỏ gọn. Vì các sản phẩm chiếm ít không gian hơn trong xe tải, IKEA có thể vận chuyển nhiều mặt hàng hơn với chi phí thấp hơn.
Ngoài ra, do kích thước nhỏ gọn nên sản phẩm cũng tiết kiệm đáng kể chi phí lưu kho.
IKEA luôn giữ mối quan hệ lâu dài và bền vững với các nhà cung cấp khác
Vào thời kỳ hoàng kim của mình vào những năm 1990, IKEA có tới 2.000 nhà cung cấp, sau đó giảm dần cho đến năm 2014 khi chỉ còn một nửa con số đó, khoảng 1.005 nhà cung cấp. IKEA đang phát triển nhưng số lượng nhà cung cấp ngày càng thu hẹp, và phù hợp với chiến lược phát triển bền vững mà IKEA theo đuổi, việc giữ chân các nhà cung cấp đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về giá cả, chất lượng và các hoạt động môi trường là một quá trình lựa chọn khắt khe hơn. Tập đoàn IKEA đã duy trì mối quan hệ lâu dài và bền vững với các đối tác này.
Công ty đã và đang hiện hữu 42 văn phòng dịch vụ thương mại trên khắp thế giới để quản lý mối quan hệ với các nhà cung cấp. IKEA sẽ ký hợp đồng dài hạn với những nhà cung cấp đáng tin cậy nhất để nhận được nguyên vật liệu với giá thấp nhất có thể.
Ngoài ra, IKEA khuyến khích các đối tác bán buôn của mình có ý thức về môi trường bằng cách phát triển một bộ quy tắc, Phương thức IKEA về Mua Sản phẩm, Vật liệu và Dịch vụ, gọi tắt là IWAY. Đó là lý do tại sao đồ nội thất của IKEA luôn có giá cả phải chăng và phù hợp với xu hướng chuỗi cung ứng “xanh”.
Quản lý hoạt động Logistics của IKEA ngay tại cửa hàng
Điểm đặc biệt tiếp theo trong chuỗi cung ứng bền vững của IKEA, không giống như các cửa hàng khác, IKEA thuê các nhà quản lý hậu cần làm việc tại cửa hàng. Các nhà vận chuyển này sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các quy trình liên quan đến hàng tồn kho, chẳng hạn như giám sát việc giao hàng, phân loại hay tách các lô hàng và gửi chúng đến các địa điểm mà khách hàng yêu cầu.
Ngoài ra, mỗi cửa hàng IKEA đều có phòng trưng bày ở tầng trên và nhà kho ở tầng trệt, dự trữ hơn 9.500 sản phẩm.
Tại showroom, khách hàng có thể xem và dùng thử sản phẩm. Mỗi mặt hàng có số sê-ri cũng như số kênh riêng. Khách hàng có thể sử dụng những con số này để tìm các mặt hàng trong kho. Tuy nhiên, người mua hàng không có quyền sử dụng một phần ba không gian nhà kho, nơi dành riêng để lưu trữ các mặt hàng cồng kềnh không thể thu gom được nếu không có sự trợ giúp của nhân viên.
Áp dụng hiệu quả chiến lược chi phí cho mỗi lần chạm (Cost-per-touch)
Chi phí mỗi lần chạm đề cập đến số lần ai đó chạm vào sản phẩm trong quá trình vận chuyển, công ty càng phải chịu nhiều chi phí hơn khi trả cho nhân viên của mình để thu thập và giao hàng. IKEA áp dụng chiến lược chi phí mỗi lần chạm để khuyến khích khách hàng đến lấy các mặt hàng trong cửa hàng và kiểm tra chúng trực tiếp, thay vì để nhân viên trong kho. Bằng cách áp dụng chiến lược này, khách hàng sẽ giúp IKEA giảm chi phí thu hồi sản phẩm bằng cách lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của họ và giảm tỷ lệ trả hàng.
IKEA sử dụng các nhà kho chuyên dụng cho sản phẩm bán chạy và sản phẩm có lưu lượng thấp
Các kho IKEA được chia thành các cơ sở tự động cho hàng hóa có lưu lượng cao và cơ sở thủ công cho hàng hóa có lưu lượng thấp.
Các sản phẩm của IKEA có lượng truy cập cao nếu khách hàng dễ dàng tìm thấy và chọn mua. Hệ thống lưu trữ và truy xuất tự động trong kho cho hàng hóa có lưu lượng truy cập cao để giảm chi phí mỗi lần tiếp xúc.
Ngược lại, những mặt hàng có lượng truy cập thấp là những mặt hàng bán chậm hơn. Đây là một sản phẩm liên quan nhiều đến chi phí mỗi lần chạm. Nếu nhân viên di chuyển những mặt hàng này, nó sẽ làm tăng chi phí kho hàng của IKEA. Quy trình thủ công sẽ được áp dụng cho các dự án có lưu lượng truy cập thấp do nhu cầu thấp.
Cụ thể, các nhà máy của IKEA tại Hoa Kỳ được phân bổ như sau: Nhà máy Perryville hiện đang xử lý hàng hóa khối lượng thấp cho toàn bộ nửa phía đông của Hoa Kỳ. Đồng thời, các trung tâm phân phối khu vực như Port Wentworth có thể nhanh chóng xử lý các mặt hàng có lưu lượng cao cho các cửa hàng bán hàng tại các trung tâm phân phối này, giảm thời gian vận chuyển và khoảng cách tổng thể cần thiết.
Phương pháp lấy khách hàng làm trung tâm
Trong chiến lược kinh doanh của IKEA luôn có mục tiêu theo dõi sự hài lòng của khách hàng. IKEA luôn tiến hành phân tích kỹ lưỡng các khiếu nại, đổi trả sản phẩm, nhu cầu của khách hàng đối với một sản phẩm cụ thể hoặc các đề xuất của người mua. Theo tin tức cập nhật, tại một số sự kiện, IKEA đã cử chuyên gia đến nhà khách hàng để thu thập phản hồi và ý kiến về sản phẩm mà khách hàng có thể đang tìm kiếm. Ý tưởng về doanh thu được sử dụng để nghiên cứu các sản phẩm sau hoặc để cải tiến các sản phẩm cũ hơn nhằm phục vụ khách hàng theo cách tốt nhất có thể.
Đặc biệt trong mỗi cửa hàng IKEA luôn có khu vực thiết thực: khu vui chơi trẻ em, khu ăn uống, v.v. Đây cũng là một trong những bí quyết để phục vụ khách hàng một cách tối đa. IKEA không nghĩ rằng có thể bán cho những khách hàng đang đói, hay các bậc cha mẹ sẽ bị phân tâm khi con họ muốn ra ngoài mua sắm.
Với đặc điểm này trong chuỗi cung ứng bền vững của IKEA, chắc chắn se khuyến khích khách hàng đến các cửa hàng IKEA nhiều hơn, họ sẽ có trải nghiệm tốt hơn ở đây so với việc ở nhà và mua sắm trực tuyến.
Tổng kết
Đây là bài viết tổng quan về chuỗi cung ứng bền vững của IKEA. Mong những thông tin trên sẽ hữu ích với quý đọc giả đã và đang ủng hộ vietphil247.vn. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!w