Trong nền kinh tế ngày càng chú trọng bảo vệ môi trường và xây dựng nền kinh tế xanh, chuỗi cung ứng xanh cũng là một hướng phát triển mới cho doanh nghiệp, giúp tạo lợi thế cạnh tranh và có thương hiệu thân thiện với môi trường. Vậy chuỗi cung ứng xanh là gì? Chuỗi cung ứng xanh của Heineken có gì đặc biệt và đáng học hỏi?
Bạn đang xem bài viết: chuỗi cung ứng xanh của heineken
Contents
Khái niệm chuỗi cung ứng xanh
Chuỗi cung ứng xanh là chuỗi cung ứng hiệu quả, thân thiện với môi trường và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên sinh thái tự nhiên.
Quản lý chuỗi cung ứng xanh là việc kết hợp các yếu tố môi trường vào quản lý chuỗi cung ứng, bao gồm thiết kế sản phẩm, thu mua và lựa chọn nguyên liệu, quy trình sản xuất và phân phối sản phẩm cuối cùng cho người tiêu dùng, sử dụng sản phẩm và quản lý cuối vòng đời. Quản lý chuỗi cung ứng xanh đề cập đến các thực hành quản lý chuỗi cung ứng truyền thống kết hợp các tiêu chuẩn hoặc mối quan tâm về môi trường vào các quyết định mua hàng có tổ chức và mối quan hệ lâu dài với các nhà cung cấp.
Quản lý chuỗi cung ứng xanh liên quan đến việc quản lý các liên kết khác nhau của nó, bao gồm thiết kế xanh, vận hành xanh, mua sắm xanh, hậu cần xanh vào và ra, quản lý chất thải, sản xuất xanh …
Mô hình chuỗi cung ứng xanh của Heineken
Tài nguyên nước
Thành phần của bia là 95% là nước nên nguồn nước và đặc tính của nó có ảnh hưởng rất quan trọng đến đặc tính của bia. Nhiều loại bia bị ảnh hưởng hoặc thậm chí được xác định bởi các đặc tính của nước trong khu vực sản xuất bia.
Hệ thống xử lý nước thải của nhà máy bia Heineken Việt Nam đạt tiêu chuẩn loại A, cao hơn so với quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường với tiêu chuẩn nước thải loại B.
Nước thải được xử lý tại nhà máy Heineken được thải ra môi trường vì sự sống và phát triển của cá.
Mục tiêu sử dụng nước tối thiểu, so với năm 2008, Heineken Việt Nam đã giảm 46% lượng nước tiêu thụ.
Sử dụng năng lượng tái tạo Biomas
Hiện nhà máy bia Heineken Việt Nam đã dần chuyển sang sử dụng năng lượng. Sinh khối được tái tạo để giảm lượng khí thải carbon dioxide vào không khí. Cam kết giảm phát thải CO2 từ quá trình sản xuất.
Năm 2016, nhà máy Hà Nội đã khai trương tuyến vận hành 100% nhiên liệu dầu sinh khối, đầu tư vào cơ sở hạ tầng và nâng cấp công nghệ để tăng đáng kể tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng nhu cầu sản xuất năng lượng.
Kết quả là nhà máy đã giảm được 3.368 tấn khí cacbonic thải ra môi trường, tương đương với 3.368 tấn khí thải cacbonic
Điều này tương đương với việc giảm 40,9% lượng khí thải carbon dioxide trong khu vực. Ngoài ra, đơn vị còn tiết giảm được 13,7% năng lượng tiêu thụ, tương ứng tiết kiệm được 2,7 tỷ đồng.
Sứ mệnh của chuỗi cung ứng xanh của Heineken
Heineken Việt Nam luôn cam kết tạo ra giá trị bền vững cho con người, hành tinh và sự thịnh vượng.
Tiếp tục thịnh vượng vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Heineken Việt Nam đã đóng góp 1% vào GDP của Việt Nam vào năm 2018 (tăng 50% so với 5 năm trước đó), hỗ trợ 166.000 việc làm trên toàn thế giới. Hệ thống chuỗi cung ứng của công ty giúp mọi thứ thịnh vượng và đóng góp cho một Việt Nam tốt đẹp hơn.
Trao quyền cho mọi người vì một Việt Nam tốt đẹp hơn: Năm 2018, Heineken Việt Nam tiếp tục dành 10% ngân sách cho các chiến dịch nâng cao nhận thức về việc uống có trách nhiệm nhằm thay đổi nhận thức và hành vi lái xe khi uống rượu trong tương lai. Các chiến dịch này tiếp cận hơn 30 triệu người tiêu dùng của bất kỳ thương hiệu nào.
Bảo vệ hành tinh và xây dựng một Việt Nam tốt đẹp hơn: Heineken Việt Nam tái sử dụng hoặc tái chế gần 99% chất thải hoặc phụ phẩm, giảm 2.500 tấn chất thải CO2 chỉ tính riêng trong năm 2018 và riêng trong lĩnh vực hậu cần, 100% nước thải từ các nhà máy của Heineken Việt Nam được xử lý để đạt và vượt các tiêu chuẩn về an toàn trả lại môi trường.
Truy cập Tin tức để xem thêm nhiều bài viết của vietphil247 nhé!
Bài học rút ra từ chuỗi cung ứng xanh của Heineken
Heineken khai thác tiềm năng hậu cần để giảm lãng phí và bằng cách giảm chi phí sản xuất chai bằng cách tái chế và thu hồi chai và lon cho việc tái sử dụng.
Chai thủy tinh được công ty tái chế trả lại nhà máy để rửa, làm sạch, sau đó gắn nhãn lại và tiếp tục đưa vào sử dụng. Điều này làm giảm số lượng chai mới được sản xuất chai ra, giúp giảm tài nguyên và chất thải từ quá trình khai thác và làm chai lọ.
Vì thu gom và tái chế chai dễ hơn thu gom và tái chế chai với lon, các công ty chỉ sản xuất bia lon theo khối lượng từ đơn đặt hàng từ khách hàng hoặc nhà vận chuyển đang hoạt động. Việc kiểm soát số lượng bia lon cũng được đưa và thực hiện một cách chặt chẽ.
Bài học kinh nghiệm về sản phẩm
- Áp dụng phương pháp lặp
- Sản xuất sản phẩm hoàn chỉnh.
- Sử dụng vật liệu sản phẩm xanh
- Kiểm soát hệ thống quy trình sản xuất
- Xuất khẩu.
Trong quản lý nhà cung cấp
- Tùy chọn nhà cung cấp
- Hỗ trợ của nhà cung cấp
- Giám sát nhà cung cấp
Tổng kết
Chuỗi cung ứng xanh của Heineken là một chiến lược đáng được học hỏi và lan rộng giữa thời đại môi trường đang ngày càng bị đe dọa bởi rác thải công nghiệp. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!