DEM là một loại phí rất phổ biến trong vận tải biển. Tuy nhiên, bạn đã biết một cách chi tiết về loại phí này cũng như cách tính của nó chưa? Nếu chưa hãy theo dõi bài viết dưới đây của Vietphil247.vn sẽ giải đáp thắc mắc cho các bạn phí DEM là gì và những thông tin xoay quanh nó nhé!
Bạn đang xem bài viết: phí dem là gì
Contents
Phí DEM là gì?
DEM (demurrage charge) là phí lưu container tại bãi cảng do hãng tàu thu. Bản chất của DEM là cảng sẽ tính phí cho công ty vận chuyển. Sau đó hãng tàu sẽ thu từ khách hàng và đóng xuống cảng theo thỏa thuận riêng.
Theo quy định và chính sách ưu đãi của hãng tàu, container được xếp miễn phí tại bãi. Do đó, giá thành DEM mỗi nơi mỗi khác, không có mức giá cố định. Cụ thể, theo quy định, hãng tàu sẽ miễn phí cho thương nhân lưu kho DEM trong các khoảng thời gian khác nhau đối với từng loại hàng hóa:
Đối với hàng nhập
Thời gian miễn phí DEM đối với container khô khoảng 1-7 ngày, đối với container lạnh là 1-3 ngày. Bạn sẽ hoàn toàn được miễn phí DEM trong khoảng thời gian này nhé.
Phí DEM được tính từ ngày quá hạn đến ngày bạn nhận đơn đặt hàng.
Phí DEM được tính bằng tiền/ngày/container (tùy thuộc vào loại và kích thước container).
Đối với hàng xuất
Đối với hàng xuất khẩu thì phí DEM cũng giống như hàng nhập khẩu. Thời gian miễn phí DEM đối với container khô khoảng 1-7 ngày, đối với container lạnh là 1-3 ngày.
Tuy nhiên, trừ khi hàng hóa bị rớt do chậm thông quan hoặc có một số lý do khiến hàng hóa bị chậm vận chuyển, thông thường hàng hóa xuất khẩu sẽ không phải trả phí DEM.
Một số lưu ý về DEM
- Thời gian miễn phí của DEM tính cả ngày nghỉ, ngày lễ, thứ 7, chủ nhật. Vì vậy, chủ hàng cần cân nhắc sắp xếp thời gian nhận hàng phù hợp. Trong một số trường hợp, lộ trình vận chuyển có thể linh hoạt nhưng phải được thỏa thuận trước.
- Người gửi hàng sẽ không bị tính phí DET nếu lô hàng được đóng gói tại bãi
- Chi phí DEM/DET sẽ không giống nhau, cách tính phụ thuộc vào hàng của từng tàu
- Phí DEM/DET/Storage được tính tùy theo loại container, kích thước container, loại container,… Thông thường giá container lạnh tương đối cao.
- Bạn có thể thương lượng với công ty vận chuyển để kéo dài thời gian miễn phí của DEM và DET. Tùy thuộc vào mối quan hệ của bạn với nhà vận chuyển và khối lượng hàng hóa, tần suất xuất nhập của bạn cao hay thấp.
- Bất kể các điều khoản của hợp đồng mua bán theo incoterm, hãy chú ý đến thời gian miễn phí và tiền phạt DEM, DET tại cảng khởi hành và cảng đích.
- Một số lý do phổ biến dẫn đến phí DEM và DET thường gặp như: thông tin chứng từ không chính xác, chứng từ nhận chậm, thất lạc chứng từ, chậm thông quan và kiểm tra, giải phóng hàng chậm tại điểm đến, người nhận hàng không nhận được thông tin liên lạc, v.v. Do đó, cần hết sức lưu ý để tránh những điều trên nhằm hạn chế phát sinh phí DEM và DET.
Cách tính phí DEM, phí DET và Storage
Trong vận tải hàng hóa có rất nhiều loại phí khác nhau bao gồm phí lưu kho bãi, phí lưu bãi, phí lưu bãi,…. Dưới đây là cách tính phí Demurrage, Detention và Storage trong logistic đường biển
Ta cần hiểu Demurrage = Demurrage time = Demurrage fee = Demurrage charge = DEM = Thời gian lưu kho = Phí lưu kho. (tính theo ngày – kể cả ngày lễ và thứ 7, chủ nhật). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép người gửi hàng rời container tại bãi/cảng.
Phí Demurrage = Detention time = Detention fee = Detention charge = DET = Thời gian lưu cont = Phí lưu cont… (tính theo ngày – kể cả ngày lễ và thứ 7, chủ nhật). Được hiểu là khoảng thời gian mà hãng tàu cho phép người gửi hàng lưu container tại kho của mình
Cảng sẽ cho người gửi hàng một số ngày DEM/DET nhất định, để người gửi hàng có thể thu xếp nhận/trả container rỗng/cont rỗng ở cả hai đầu đúng thời gian. Các công ty vận chuyển thường gọi chung thời gian rảnh DEM và DET. Nếu chủ hàng sử dụng trong những ngày này sẽ không bị phạt. Hình phạt sẽ bắt đầu được áp dụng cho việc sử dụng vượt quá số ngày này. Số tiền phạt thường lũy tiến (ví dụ: từ ngày 1 đến ngày 3 phạt 20USD/cont 20’/ngày; từ ngày 4 đến ngày 7: 30USD/cont 20’/ngày; từ ngày 8: 40USD/cont tiếp theo) 20’/ngày). Thông thường, gấp đôi phí DET hoặc phí DEM.
Freetime của đa số các hãng tàu dao động tầm 05 đến 07 ngày của DEM và 05 đến 07 ngày của DET
Truy cập để xem thêm nhiều Tin tức về xuất nhập khẩu được Vietphil247.vn chia sẻ nhé!
Các trường hợp hàng hóa buộc phải tính phí DEM
Sai thông tin chứng từ
Thông tin về tàu, địa chỉ và các thông tin khác trong vận đơn của người nhận hàng hoặc vận đơn ngân hàng không chính xác hoặc không chính xác với các tài liệu khác, chẳng hạn như giấy chứng nhận xuất xứ C/O hoặc hóa đơn thương mại phải được sửa chữa theo yêu cầu của hải quan, nếu không nó sẽ không được xử lý. Mặc dù container đã cập cảng nhưng bạn không đủ điều kiện để nhận phiếu giao hàng. Do đó, bạn sẽ phải trả thêm phí lưu kho hoặc phí tạm giữ.
Nhận chứng từ trễ
Bạn cũng sẽ bị tính phí cho việc nhận chứng từ muộn. Việc chậm nhận chứng từ có thể do các chứng từ như vận đơn, packing list, C/O, v.v.. cần thiết để thông quan hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không đến không kịp thời:
- Chủ hàng không chuẩn bị đầy đủ chứng từ dẫn đến việc giao hàng bị chậm trễ.
- Lỗi hệ thống hoặc các lý do khác khiến công ty vận chuyển trì hoãn việc phát hành vận đơn.
- Nếu thư tín dụng thương mại và chứng từ không đến được ngân hàng phát hành (issuing bank) kịp thời, nó có thể bị trì hoãn bởi ngân hàng được chỉ định.Mẫu vận đơn hàng hóa
Mất chứng từ
Trong quá trình vận chuyển có thể do bất cẩn mà làm mất chứng từ và vận đơn. Như vậy sẽ cần khá nhiều thời gian để lấy lại vận đơn ban đầu.
Khai quan, kiểm hàng chậm
Khi container cập cảng, ngoài việc cung cấp chứng từ, bạn phải làm thủ tục thông quan để lấy hàng. Theo quy định của các nước trong đó có Việt Nam, người nhận hàng sẽ phải cung cấp thông tin chi tiết, cụ thể về hàng hóa nhập khẩu. Đồng thời thông tin trên chứng từ phải trùng khớp với thông tin trên hóa đơn thương mại.
Khi hải quan kiểm tra hàng hóa sẽ rất chú trọng đến việc tra mã HS để phân loại và khai báo hàng hóa chính xác. Nếu khai sai mã HS có thể bị phạt, thậm chí bị nghi ngờ khi nhập các lô hàng sau. Sự chậm trễ trong thủ tục hải quan là rất phổ biến và không có thời gian ước tính cho việc này.
Giải phóng hàng ở điểm đích chậm
Nguyên nhân của việc này có thể là do công ty vận chuyển đã nhận được hóa đơn gốc để ký hậu. Ví dụ, người gửi hàng chưa ký hậu lệnh “To Order of Shipper” trên vận đơn, nhưng đến khi vận đơn được gửi cho người nhận hàng thì mới bị phát hiện, và người nhận hàng sẽ phải gửi lại vận đơn cho người gửi hàng. người gửi hàng để ký hậu. Người gửi hàng sau đó gửi lại vận đơn. Việc này tốn thời gian và gây chậm trễ.
Hoặc có thể do công ty vận chuyển không nhận được tiền của người nhận tại điểm đến nên việc trả hàng bị chậm trễ. Điều này phần lớn là do người nhận hàng không biết các chi tiết của Incoterms, nghĩ rằng người gửi hàng đã thanh toán tất cả các chi phí địa phương.
Không tiếp cận được người nhận hàng
Nếu hàng đã cập cảng nhưng hãng tàu không liên hệ hoặc đến tay người nhận hàng trên vận đơn dẫn đến hết thời hạn miễn phí DET, DEM, Storage thì hàng hóa có thể bị thu phí. Tình trạng này chủ yếu xảy ra khi người gửi, người nhận, thậm chí cả hai bên từ bỏ món hàng mà không thông báo cho hãng vận chuyển.
Tổng kết
Vậy là Vietphil247.vn đã giải đáp câu hỏi phí DEM là gì cho quý đọc giả. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với các bạn nhé. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!