Việc nắm rõ được những quy định về các loại phí, phụ phí trong Logistics và xuất nhập khẩu giúp ta chủ động tính được tổng chi phí vận chuyển để tiện làm các thủ tục liên quan cũng như tránh việc bị mắc phải những khoản phí không đáng có. Ngày hôm nay thì trang web chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc “BAF là phí gì?”, cách tính phí BAF cũng như những loại phí, phụ phí có liên quan.
Contents
Trong xuất nhập khẩu, phí BAF là phí gì?
BAF chính là từ viết tắt của Bulker Adjustment Factor. Đây là một khoản phụ phí nhiên liệu, được quy định bởi công ty vận chuyển đối với nhiên liệu trong quá trình vận chuyển hàng hóa. Các hãng tàu sẽ thu phí BAF của người gửi hàng để bù đắp các chi phí phát sinh do giá nhiên liệu cũng biến động trong quá trình vận chuyển.
Bạn cần lưu ý rằng phụ phí BAF và phụ phí EBS là hai loại phí rất dễ gây nhầm lẫn và có rất nhiều chủ hàng và hãng vận chuyển nhầm lẫn về hai loại phí này.
Để giúp bạn phân biệt, phí BAF là phụ phí nhiên liệu áp dụng cho các chuyến hàng đi Châu Âu. Trong khi đó, phí EBS là phụ phí nhiên liệu cho việc vận chuyển đến Châu Á. Tuy nhiên, hai loại phí này cũng có điểm chung là do hãng tàu quy định và chủ hàng phải trả phí.
Nguồn gốc của phụ phí xuất nhập khẩu BAF
Trong những năm 1970, giá dầu làm rung chuyển thế giới và giá nhiên liệu tăng vọt. Trước tình hình đó, phần đông các hãng tàu, hãng vận tải gặp khó khăn lớn khi giá nhiên liệu biến động, ảnh hưởng đến lợi nhuận.
Trong trường hợp, chi phí xăng dầu trở nên không thể thiếu trong các hoạt động giao thương, mua bán hàng hóa mà các chủ hàng luôn yêu cầu người vận chuyển container phải duy trì tốc độ để đảm bảo hàng hóa đến đích đúng giờ. Do vậy, chi phí nhiên liệu là rất lớn. Cùng với đó, giá xăng dầu liên tục tăng, các hãng tàu chậm điều chỉnh giá cước khiến lợi nhuận bị thất thu. Trong trường hợp này, chi phí xăng dầu trở nên không thể thiếu trong các hoạt động giao thương, mua bán hàng hóa. Đây là nguồn gốc của phụ phí BAF.
Các công ty vận chuyển thu phí BAF nhằm mục đích gì? Nó được tính như thế nào?
Hiện nay, việc thu phụ phí xăng dầu không còn quá xa lạ với nhiều người khi xuất nhập hàng hóa. Nhất là khi giá nhiên liệu có sự biến động. Do đó, mục đích của việc tính phụ phí xăng dầu của hãng tàu là để:
Bù đắp cho chi phí do giá của nhiên liệu (xăng, dầu,…) biến động. Việc nhiên liệu tăng đột biến có thể khiến các hãng tàu phải chi nhiều tiền hơn để duy trì hoạt động vận chuyển ổn định. Do đó, họ cần tính phí khách hàng của mình để trang trải chi phí này.
Đối với cách tính BAF, mỗi hãng tàu sẽ có một số khác biệt. Thông thường, các khoản phụ phí như vậy được tính theo tỷ lệ phần trăm của cước vận chuyển đường biển hoặc một lượng cụ thể trên mỗi tấn hàng hóa, trên mét khối hàng hóa hoặc toàn bộ container.
Để tính được BAF, các hãng tàu phải tính đến hai yếu tố là giá nhiên liệu và hệ số thương mại. Cụ thể hơn, ta có: BAF = giá nhiên liệu * hệ số thương mại. Trong số đó, giá nhiên liệu được tính dựa trên giá nhiên liệu trung bình của các cảng lớn trên thế giới. Hệ số thương mại phản ánh mức tiêu thụ khí trung bình trên mỗi giao dịch.
Tuy nhiên, hiện nay, các hãng tàu thường đưa ra mức thu BAF riêng. Mức phí này sẽ được kiểm soát bởi Ủy ban Châu Âu (EC) để đảm bảo rằng không có sự thông đồng giữa các công ty vận tải trong việc thiết lập mức phí.
Một số phí khác từ công ty vận chuyển
Phí tăng lãi suất chung (GRI)
Phí GRI ngoài phí vận chuyển
– Thêm phí vận chuyển. Phí chỉ tính vào mùa cao điểm
PSS (Phụ phí mùa cao điểm)
– Phụ phí này thường được các hãng tàu đánh vào mùa cao điểm từ tháng 8 đến tháng 10, khi nhu cầu vận chuyển thành phẩm tăng mạnh để chuẩn bị cho lễ Giáng sinh và Lễ Tạ ơn của Việt Nam. Thị trường Hoa Kỳ và Châu Âu có thể dự trữ các đường bay Châu Á từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau để phục vụ nhu cầu sản xuất trong dịp Năm mới và đầu năm.
EBS (Emergency Fuel Surcharge): Phụ phí nhiên liệu (các tuyến Châu Á)
– Phí EBS, nếu được nhập theo điều kiện FOB, người gửi hàng và người nhận hàng thỏa thuận xem ai trả (thường là người gửi hàng).
Phí CAF (Currency Adjustment Factor): một khoản phụ phí do biến động tỷ giá hối đoái
– Một khoản phụ phí do hãng tàu tính cho người gửi hàng (trừ cước phí đường biển) , phí này dùng để bù đắp cho chi phí phát sinh do biến động của tỷ giá hối đoái…
Phí COD (thay đổi điểm đến): phụ phí thay đổi điểm đến
– Là khoản phụ phí mà hãng tàu thu, được dùng để bù đắp cho chi phí phát sinh do người gửi hàng yêu cầu thay đổi cảng đích, như: phí bốc dỡ, phí vận chuyển, phí lưu container, vận tải đường bộ …
Phí LSS (Low Sulphur Surcharge)
Đây là một khoản phụ phí để giảm lượng khí thải lưu huỳnh.
– Phí này áp dụng cho các Khu vực Kiểm soát Khí thải (ECA) từ ngày 01/01/2015.
DDC (Destination Delivery Charge): phụ phí giao hàng tại cảng đến
– Không giống như tên gọi, khoản phụ phí này không liên quan gì đến việc giao hàng thực tế cho người nhận hàng, mà thực chất chủ hàng thu khoản phí này để bù đắp chi phí dỡ hàng khỏi tàu và xếp container tại cảng. (bến tàu) và phí vào cảng. Người gửi hàng không cần phải trả phí này vì nó phát sinh tại cảng đến.
PCS (Phụ phí kênh đào Panama): Phụ phí kênh đào Panama
– Phụ phí này áp dụng cho hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Panama.
– Phụ phí này áp dụng trong trường hợp ùn tắc tại cảng xếp dỡ, có thể gây chậm tàu, phát sinh chi phí liên quan cho chủ tàu (do giá trị thời gian của toàn bộ tàu tương đương
SCS (Phụ phí kênh đào Suez ): Phụ phí dành cho việc băng qua Kênh đào Suez
– Phụ phí này áp dụng cho hàng hóa vận chuyển qua Kênh đào Suez.
Phí AMS (Hệ thống kê khai tự động)
Phí khai báo hải quan tự động của nước nhập khẩu (thường là Hoa Kỳ, Canada, Trung Quốc)
– Các khoản chi phí khai báo trên hệ thống rất phức tạp. Thông thường các nhà giao nhận hỗ trợ khai báo cho người vận chuyển.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ những kiến thức liên quan để giải đáp cho câu hỏi BAF là phí gì? Bên cạnh đó, bài viết cũng đã tổng hợp những loại phụ phí phổ biến của hãng tàu để bạn đọc tiện tìm hiểu và ghi chép. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết này. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247.