[Quản trị Logistics] Vendor managed inventory là gì? Ưu nhược điểm của VMI

Việc quản lý hàng tồn kho đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng nói riêng và xuất nhập khẩu nói chung. Tuy nhiên, việc quản lý hàng tồn kho thường xuyên gặp những khó khăn điển hình như hiệu ứng bullwhip effect,… Để giải quyết những khó khăn trên, ứng dụng vendor managed inventory đã được ra đời. Vậy vendor managed inventory là gì? Những ưu điểm cũng như nhược điểm của ứng dụng này là gì? Xem ngay bài viết sau cùng admin nhé.

Contents

Vendor managed inventory là gì trong xuất nhập khẩu?

Vendor Managed Inventory – VMI hoặc Quản lý nhà cung cấp là phương pháp tiếp cận tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong đó các nhà cung cấp chịu trách nhiệm về mức tồn kho của nhà bán lẻ. Các nhà cung cấp có quyền truy cập vào dữ liệu hàng tồn kho của nhà bán lẻ và chịu trách nhiệm điều phối các đơn đặt hàng.

Khi các công ty trong chuỗi cung ứng quyết định hợp tác với nhau, sự hợp tác này thường dẫn đến việc trao đổi thông tin tốt hơn, cải thiện sự phối hợp của các quá trình và hoạt động, đồng thời hỗ trợ lẫn nhau trên cơ sở hỗ trợ lẫn nhau.

vendor managed inventory 01
Vendor Managed Inventory

Ví dụ về vendor managed inventory là gì

VMI trở nên phổ biến vào những năm 1980 do Walmart và Procter & Gamble áp dụng. Đặc biệt, Walmart đã được hưởng lợi rất nhiều từ VMI. Với phần mềm trực tuyến, nhà cung cấp có thể truy cập dữ liệu hàng tồn kho. Do đó, họ có toàn quyền kiểm soát biết khi nào cần bổ sung hàng tồn kho của mình.

 Walmart cũng thực thi việc tuân thủ KPI của nhà cung cấp. Nói tóm lại, VMI giảm lượng hàng tồn kho của Walmart một cách hiệu quả vì mỗi nhà cung cấp đều cố gắng giảm thiểu hàng tồn kho và tối đa hóa lợi nhuận.

Các dạng Vendor managed inventory (VMI) phổ biến  hiện nay

 Các nhà bán lẻ báo cáo hàng tồn kho cho nhà cung cấp một cách thường xuyên (hàng ngày, hàng tháng…). Các nhà cung cấp phân tích dữ liệu nhận được và sau đó lại tiến hành đặt hàng cho các nhà bán lẻ.

– Các nhà cung cấp truy vấn trực tiếp dữ liệu hàng tồn kho của nhà bán lẻ, doanh số và dự báo, kế hoạch sản xuất, chiết khấu, v.v. từ đó sẽ đưa ra quyết định bổ sung hàng tồn kho một lượng bao nhiêu.

– Nhà cung cấp phân công người quản lý hàng tồn kho làm việc tại kho của nhà bán lẻ để người đó có thể quản lý tất cả các khâu theo dõi hàng tồn kho, đặt hàng, báo cáo…

Nhà cung cấp thuê và sở hữu kho hàng của nhà bán lẻ mà nhà cung cấp điều hành cùng với nhân viên của mình, hàng tồn kho và hoạt động kho hàng trong khu vực của nhà bán lẻ.

Ưu và nhược điểm của vendor managed inventory (VMI)

Ưu điểm của VMI

Ở cấp độ chuỗi cung ứng:

  • Giảm lượng hàng tồn kho đến mức tối ưu (vì nhà cung cấp chủ động hơn trong việc đặt hàng và giao hàng).

  • Giups tiết kiệm chi phí trong việc vận chuyển và đặt hàng

  • Tăng doanh số bán hàng (bằng cách giảm nguy cơ cạn kiệt hàng tồn kho)

Về nhà cung cấp

  • Hiểu nhu cầu của khách hàng và tình hình kinh doanh.

  • Nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện mối quan hệ hợp tác với các nhà bán lẻ.

  • Phân tích thị trường chính xác hơn với các chỉ số cụ thể và chính xác.

  • Tăng doanh thu với phân tích và dự báo thị trường chính xác

  • Cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng khác cho nhà cung cấp

Về nhà bán lẻ:

  • Giảm tình trạng hết hàng.

  • Tăng lợi nhuận cho nhà bán lẻ bằng cách giảm đáng kể chi phí tồn kho.

  • Thiết lập các mối quan hệ trong chuỗi cung ứng với các nhà cung cấp.

  • Nhà cung cấp hỗ trợ quản lý danh mục của các sản phẩm.

Về người tiêu dùng cuối cùng:

  • Cải thiện mức độ dịch vụ

  • Giảm thời gian chờ đợi vì hết hàng đột xuất.

Ưu điểm của VMI
Ưu điểm của VMI

Nhược điểm của vendor managed inventory (VMI)

Bên cạnh những ưu điểm kể trên thì theo cập nhật tin tức mới nhất trên thị trường, VMI còn tồn tại một số nhược điểm sau:

  • Sự thành công của VMI phần lớn lại phụ thuộc vào yếu tố mối quan hệ giữa nhà cung cấp và nhà bán lẻ.

  • Sự thiếu tin tưởng trong trao đổi dữ liệu có thể dẫn đến: mất cân bằng hàng tồn kho và hết hàng

  • Tăng chi phí công nghệ (chẳng hạn như EDI) và thay đổi mô hình VMI hoạt động.

  • Các nhà bán lẻ phải chủ động trong công tác thông báo và đặt hàng trước cho các đợt khuyến mại lớn.

  • Tăng cường trách nhiệm của nhà cung cấp trong việc cung cấp hàng hóa.

Doanh nghiệp nên sử dụng VMI trong trường hợp nào?

Một số nhà nghiên cứu tin rằng VMI đặc biệt thích hợp cho các môi trường tương đối ổn định, nơi nhu cầu không thay đổi nhiều và nơi có nhiều sản phẩm tiêu chuẩn.

Tuy nhiên, cả nghiên cứu thực tế và mô phỏng đều chỉ ra rằng VMI cũng hiệu quả đáng kể so với việc phải bổ sung bằng cách truyền thống cho các sản phẩm khối lượng thấp với nhu cầu đa dạng, mặc dù việc sử dụng VMI trong môi trường này khá tốn công.

VMI là một cơ hội tuyệt vời cho các nhà cung cấp vì nó có thể giảm công suất dư thừa và tăng hiệu quả sản xuất mà không làm tăng hàng tồn kho hoặc giảm mục tiêu hoàn thành đơn hàng. Ngoài ra, trong các tình huống hạn chế về nguồn lực, phương pháp này có thể được sử dụng để xác định đơn đặt hàng nào có thể bị trì hoãn mà không gây tốn kém cho các nhà bán lẻ.

Doanh nghiệp nên sử dụng VMI trong trường hợp nào?
Doanh nghiệp nên sử dụng VMI trong trường hợp nào?

Tổng kết

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc vendor managed inventory là gì cũng như những ưu nhược điểm của nó. Hi vọng thông qua bài viết của vietphil247.vn, bạn đã học được thêm những kiến thức bổ ích để áp dụng vào cả việc học lẫn công việc của mình. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!

DMCA.com Protection Status
zalo
0986518949
Scroll to Top