Công việc quan trọng nhất của một sale logistics là gì? Đầu tiên và quan trọng nhất là nguồn tin để bạn tìm kiếm khách hàng và đối tác. Dù bạn là ‘’lính mới’’ hay ngay cả những người đã có nhiều năm trong nghề cũng phải “đau đầu” trong việc tìm kiếm khách hàng cho công việc kinh doanh của mình. Vậy cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu tốt nhất và hiệu quả nhất là gì? Hãy thử tham khảo một số cách sau đây nhé
Bạn đang xem bài viết: cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu
Contents
Cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu qua các kênh mạng xã hội
Tùy thuộc vào quốc gia mục tiêu của bạn, câu hỏi đặt ra là mạng xã hội nào phổ biến ở quốc gia đó? Facebook và Linkedin là hai mạng xã hội mà Vietphil247 muốn giới thiệu cho bạn.
Đối với tìm kiếm quốc tế qua Linkedin, bạn thậm chí có thể tìm thấy chính xác PIC dựa trên vị trí của họ trong công ty, ví dụ: Trưởng phòng mua hàng, Trưởng phòng bán hàng, v.v… thêm họ vào mạng, nhắn tin hoặc từ từ chinh phục họ bằng cách chào hàng. Đối với cách tìm khách hàng xuất khẩu qua Facebook, bạn có thể tìm khách hàng thông qua các nhóm xuất nhập khẩu toàn cầu và nhóm ngành hàng mục tiêu tại các nước nhập khẩu.
Ngoài ra, gửi tin nhắn trực tiếp đến fanpage Facebook của khách hàng mục tiêu cũng là một phương pháp nhanh và hiệu quả hơn so với gửi trực tiếp vào email của họ, khả năng bạn nhận được tin nhắn PIC sẽ cao hơn. Hãy chú ý đến kỹ năng nói chuyện của bạn.
Tham gia hội chợ, triển lãm là một cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu hiệu quả
Việc tham gia hội chợ, triển lãm là cơ hội lớn để nâng cao thương hiệu của doanh nghiệp. Đồng thời, dễ dàng tiếp xúc với đông đảo các đối tác, nhà cung cấp, doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiềm năng tham gia hội nghị. Vì vậy đây là cơ hội và kênh mua bán hàng rất quan trọng.
Chi phí tham gia không hề nhỏ nhưng nếu bạn chuẩn bị chu đáo và xây dựng gian hàng chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ có nguồn khách ổn định tại các hội chợ, triển lãm này. Có nhiều công ty chỉ tham gia một triển lãm, nhưng có đủ khách hàng để đáp ứng toàn bộ hoạt động sản xuất của nhà máy.
Cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu bằng việc nghiên cứu trực tiếp thị trường kĩ càng
Bạn sẽ cần xác định thị trường mà công ty của bạn đang tập trung và liên hệ với đại sứ quán để có được thông tin thị trường và hiểu các hoạt động kinh doanh tại thị trường đó. Sau đó, bạn liên hệ với các đối tác tại thị trường này, gặp gỡ trực tiếp tại thị trường này và đề xuất hợp tác mở cửa hàng, gửi mẫu miễn phí, cung cấp dự án… để thúc đẩy bán hàng. Theo cách này, doanh nghiệp cần có tiềm lực để chuẩn bị cử nhân sự chuyên trách đi thị trường từ 1-2 tháng đến cả năm. Nhiều doanh nghiệp đã sử dụng phương pháp này thành công như: Tổng công ty Viglacera, Công ty Cổ phần Cao su Miền Nam…
Cách tìm kiếm khách hàng xuất nhập khẩu qua công cụ tìm kiếm Google
Hầu hết các doanh nghiệp trên thế giới hiện nay đều có mặt trên công cụ tìm kiếm Google và nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm những tên doanh nghiệp có từ khóa phù hợp có khả năng mua sản phẩm xuất khẩu của mình. Ví dụ bạn kinh doanh bột đá CaCO3 xuất khẩu (nguyên liệu quan trọng để sản xuất giấy), sau khi nghiên cứu thị trường và nhận thấy Thái Lan là thị trường xuất khẩu tiềm năng, bạn tìm kiếm: “Công ty nhà máy sản xuất giấy và bìa tại Thái Lan”.
Một loạt kết quả sẽ được hiển thị, bạn chỉ cần lọc tên các công ty này, tiếp tục tìm kiếm trên Google để tìm các trang web, trang xã hội của họ, tìm số điện thoại trên trang web liên hệ, email cách thức cung cấp dịch vụ, gửi thông tin PIC, v.v… Lợi ích của cách tìm kiếm khách hàng quốc tế này là khá đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian để sàng lọc danh sách và tìm cách tiếp cận những người “không hợp” có nhu cầu nhập hàng từ nước ngoài.
Tìm kiếm khách hàng xuất nhập qua các dữ liệu xuất khẩu.
Đây là một cách làm khác thường thấy nhưng xét trên góc độ cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, đây cũng có thể được xếp vào một kênh tìm kiếm khách hàng quốc tế hiệu quả. Tương ứng, bạn có thể tra cứu dữ liệu xuất khẩu theo mặt hàng, ngành hàng, bao gồm các thông tin rất chi tiết như tên công ty nhập khẩu, mặt hàng nhập khẩu, giá bán, điều kiện giao hàng,… Bước tiếp theo, sử dụng công cụ tìm kiếm Google hoặc trang mạng xã hội để tiếp cận các doanh nghiệp đó.
Truy cập để xem thêm nhiều Tin tức về xuất nhập khẩu được Vietphil247.vn chia sẻ nhé!
Tìm kiếm khách hàng xuất khẩu qua các trang thương mại điện tử B2B
Thuật ngữ “website thương mại điện tử” có thể đã quen thuộc với mọi người, nhưng website thương mại điện tử mà chúng ta đang nói đến ở đây là website thương mại điện tử B2B (Business to Business), khác với B2C (Business to Customer).
Hiện nay các website thương mại điện tử B2B bán hàng xuất khẩu phổ biến có thể kể đến như: Alibaba, E21c, Tradekey, Go4worldbusiness, Tradeindia, Indiamart,.. Còn rất nhiều kênh khác và các kênh dành riêng cho các ngành hàng khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm tại các bài viết khác.
Nguyên tắc chung để tìm kiếm khách hàng nước ngoài qua kênh thương mại điện tử này là bạn đăng ký làm nhà cung cấp trên các kênh này, đăng thông tin sản phẩm và chờ người mua liên hệ. Nhìn chung, cách tìm kiếm khách hàng quốc tế qua kênh này tương đối bị động, nhưng lại là kênh không thể thiếu để tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng trong thời đại thương mại điện tử.
Tổng kết
Qua 5 cách tìm khách hàng xuất nhập khẩu mà Vietphil247 vừa gợi ý trên đây hy vọng các bạn có thể tìm được nguồn khách chất lượng và ổn định để phục vụ cho công việc kinh doanh của mình nhé. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!