Value chain là gì? Chuỗi giá trị là gì? Mô hình phân tích chuỗi giá trị của M.Porter

Trong thời đại cạnh tranh gay gắt như hiện nay thì việc một doanh nghiệp tạo ra được lợi thế cạnh tranh so với các doanh nghiệp khác chính là yếu tố then chốt để thành công. Hôm nay, admin sẽ giúp bạn tìm hiểu value chain là gì, tại sao value chain lại giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Contents

Value chain là gì? Định nghĩa về chuỗi giá trị

Value chain là gì? Value chain hay còn gọi là chuỗi giá trị, bao gồm một loạt các hoạt động nâng cao giá trị ở mỗi bước của quy trình, bao gồm: thiết kế, sản xuất và cung cấp sản phẩm chất lượng cho người dùng.

  • Phân tích chuỗi giá trị được sử dụng để đánh giá các hoạt động trong và xung quanh một tổ chức và liên kết nó với khả năng cung cấp giá trị, sản phẩm và dịch vụ.

  • Khái niệm Value Chain (chuỗi giá trị) được Michael Porter đề xuất lần đầu tiên trong cuốn sách nổi tiếng “Competitive Advantage“ (Lợi thế cạnh tranh) của ông vào năm 1985.

  • Theo Porter, có hai bước chính trong phân tích chuỗi giá trị, bao gồm:

                  + Xác định từng hoạt động riêng lẻ trong tổ chức.

      + Phân tích giá trị gia tăng của từng hoạt động và liên kết nó với sức mạnh cạnh tranh của công ty.

Untitled 2 01 1
Value Chain

Những yếu tố chính trong mô hình chuỗi giá trị

Ngoài ra, phân tích chuỗi giá trị có thể giúp bạn hiểu tầm quan trọng của việc giữ cho khách hàng tin tưởng và an tâm để duy trì sự tín nhiệm.

Background – Bối cảnh

Lợi thế cạnh tranh không thể được hiểu bằng cách nhìn tổng thể công ty. Nó bắt nguồn từ nhiều hoạt động khác nhau mà các công ty thực hiện trong việc thiết kế, sản xuất, tiếp thị, phân phối và hỗ trợ sản phẩm. Nói cách khác, điều quan trọng là phải tối đa hóa giá trị trong mọi công việc, cụ thể là các quy trình của công ty.

Components – Thành phần của chuỗi giá trị

Khi nói về chuỗi giá trị, Porter chia các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thành phần “chính” và phần “hỗ trợ”. Các hoạt động cụ thể của từng loại sẽ đa dạng và khác nhau theo đặc thù của ngành.

Các hoạt động chính

5 hoạt động chính được đề cập, tất cả đều có tác động trực tiếp đến quá trình tạo ra sản phẩm / dịch vụ nhằm gia tăng giá trị và tạo lợi thế cạnh tranh:

  • Inbound logistics bao gồm các chức năng như tiếp nhận, vận chuyển, lưu kho, phân phối hàng hóa / dịch vụ và quản lý hàng tồn kho.

  • Operations bao gồm quá trình sản xuất từ ​​nguyên liệu thô đến thành phẩm – chi phí sản xuất, lắp ráp và đóng gói sản phẩm.

  • Outbound logistics bao gồm các hoạt động phân phối sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

  • Marketing & sales bao gồm các chiến lược và chiến thuật để nâng cao khả năng hiện diện, nhắm chọn khách hàng mục tiêu – ví dụ: quảng cáo, truyền thông và giá cả.

  • Service bao gồm các chương trình giúp duy trì kiểm soát chất lượng và đảm bảo chất lượng trong và sau khi bán hàng, chẳng hạn như chính sách dịch vụ khách hàng, bảo trì, sửa chữa, đổi trả.

Components – Thành phần của chuỗi giá trị
Components – Thành phần của chuỗi giá trị

Các hoạt động hỗ trợ trong value chain

Các hoạt động hỗ trợ này bao gồm:

  • Procurement Là hoạt động kinh doanh tìm kiếm và thu mua nguyên vật liệu. Công ty sẽ thiết lập các điều khoản, yêu cầu và tiêu chuẩn chung cho tất cả các giao dịch cung ứng để duy trì mối quan hệ với các nhà cung cấp khác nhau.

  • Technological development Là giai đoạn nghiên cứu, đổi mới, phát triển và cải tiến (R&D) của các hoạt động bao gồm thiết kế và phát triển các kỹ năng sản xuất và tự động hóa quy trình.

  • Human resources (HR) management Nó liên quan đến việc tuyển dụng, đào tạo và “giữ chân” những nhân viên tài năng để giúp hiện thực hóa chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp và hỗ trợ trong việc thiết kế và đưa sản phẩm ra thị trường.

  • Infrastructure Bao gồm thành phần của các hệ thống công ty và đội ngũ quản lý để duy trì hoạt động của công ty – ví dụ: lập kế hoạch, pháp lý, kế toán, tài chính và kiểm soát chất lượng.

Năm bước để phân tích value chain – chuỗi giá trị doanh nghiệp

Mục đích của phân tích chuỗi giá trị là tăng hiệu quả sản xuất và đạt được giá trị tối đa với chi phí thấp nhất có thể.

Bước 1: Xác định tất cả các hoạt động trong chuỗi giá trị (value chain)

Xác định từng hoạt động đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sản phẩm cuối cùng của doanh nghiệp.

Khi bạn đã xác định các chế độ xem cụ thể cho từng hoạt động chính, bạn sẽ cần thực hiện tương tự đối với các hoạt động hỗ trợ.

Bước 2: Tính chi phí của từng hoạt động trong chuỗi giá trị (value chain)

Bằng cách tính toán các chi phí như tiền thuê nhà, tiền điện nước và chi phí nhân viên, người quản lý sẽ biết chính xác từng loại chi phí riêng lẻ lên xuống như thế nào. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tính toán chính xác lợi nhuận mà doanh nghiệp tạo ra.

Khi bạn đã thu thập tất cả dữ liệu này, bạn có thể xác định phần nào của chuỗi giá trị chi tiêu nhiều nhất cho doanh nghiệp của mình.

Bước 3: Xác định những lợi ích mà khách hàng coi là có giá trị 

Cảm nhận của khách hàng về giá trị ảnh hưởng trực tiếp đến giá bán và tỷ suất lợi nhuận của sản phẩm.

Nghiên cứu cho thấy mặc dù thuốc giảm đau có nhãn hiệu và không nhãn hiệu có khả năng giảm đau tương tự nhau, người tiêu dùng vẫn đặt giá trị cảm nhận cao hơn cho sản phẩm 1 và sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm có nhãn hiệu vì họ tin rằng nó tốt hơn cho sức khỏe của họ.

Bước 4: Xác định chuỗi giá trị (value chain) của đối thủ cạnh tranh 

Cách tốt nhất là thực hiện phân tích thị trường. Mặc dù bạn có thể khó tiếp cận cơ sở hạ tầng của đối thủ và phát hiện các vấn đề về hiệu suất, nhưng bạn có thể sử dụng chuẩn đối sánh làm điểm bắt đầu theo ba cách:

  • Chuẩn đối sánh quy trình: So sánh nền tảng quy trình hoạt động của doanh nghiệp bạn với hiệu suất của đối thủ cạnh tranh.

  • Chuẩn đối sánh chiến lược: So sánh chiến lược kinh doanh cấp cao của công ty với chiến lược kinh doanh của các đối thủ cạnh tranh để xác định vị trí mà nó có thể giúp doanh nghiệp giành chiến thắng.

  • Chuẩn đối sánh hiệu suất: So sánh kết quả kinh doanh như doanh thu, organic traffic, hiệu quả truyền thông xã hội, đánh giá và xếp hạng của khách hàng, v.v.

Bước 5: Tìm ra cơ hội cho lợi thế cạnh tranh

Ở giai đoạn này, bạn đã biết chi phí và giá trị của từng hoạt động trong chuỗi giá trị. Từ đó, bạn có thể phân tích nó qua lăng kính về bất kỳ lợi thế cạnh tranh nào mà bạn đang cố gắng đạt được.

  • Nếu bạn chọn chi phí làm lợi thế cạnh tranh, bạn sẽ cần phải tìm cách tối ưu hóa và giảm chi phí cho các hoạt động trong chuỗi giá trị của mình. Bạn có thể chọn thuê ngoài, tự động hóa các hoạt động thủ công hoặc tìm các dịch vụ giao hàng hoặc kênh phân phối rẻ hơn, v.v.

  • Nếu bạn chọn cách cạnh tranh bằng sự khác biệt hóa, bạn cần đầu tư nhiều thời gian và nguồn lực hơn vào các hoạt động nghiên cứu tình hình tin tức thị trường và phát triển, nâng cao nhận thức về giá trị mà người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhất, để định vị sản phẩm là giải pháp cuối cùng đáp ứng nhu cầu của họ.

Năm bước để phân tích value chain - chuỗi giá trị doanh nghiệp
Năm bước để phân tích value chain – chuỗi giá trị doanh nghiệp

Tổng kết

Các bạn đã có thể giải đáp được thắc mắc value chain là gì sau khi đọc xong bài viết này chưa? Việc tạo ra chuỗi giá trị đúng đắn trong quy trình vận hành giúp doanh nghiệp của bạn tăng được lợi thế cạnh tranh rất lớn trên thị trường. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ vận chuyển quốc tế, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công! khác nhé.

DMCA.com Protection Status
zalo
0986518949
Scroll to Top