[Học Logistics] Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển như thế nào

Quy trình xuất khẩu hàng hóa bao gồm nhiều bước và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Như vậy, khả năng làm việc trong ngành xuất nhập khẩu nói riêng và logistics nói chung bạn cần phải biết quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa một cách chi tiết. Hiểu được điều này, các chuyên gia của Vietphil247 đã tổng hợp những thông tin đầy đủ về quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển

Bạn đang xem bài viết: quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển

Contents

Vận chuyển đường biển là gì?

Vận tải đường biển là phương thức vận chuyển hàng hóa phổ biến trên thế giới sử dụng các tàu chở hàng cỡ lớn. Có một số hình thức vận tải đường biển khác nhau, bao gồm:

  • Full Container Load (FCL), xếp hàng vào container dài 20 – 45 feet.
  • Hàng lẻ (LCL), trong đó một số lô hàng dùng chung một công-te-nơ và được chia nhỏ tại điểm đến.
  • Roll on roll off (Roll on roll off) xe tải và các phương tiện khác di chuyển hàng hóa lên tàu, chúng được an toàn trong suốt hành trình, và sau đó bạn chỉ cần lái xe đến đích.
  • Vận chuyển hàng rời khô cho các hệ thống kim loại hoặc cơ khí, bê tông, v.v. có thể được ném hoặc đổ trong hầm tàu ​​hơn là trên container.
Vận chuyển đường biển là gì
Vận chuyển đường biển là gì

Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển là như thế nào?

Bước 1: Đàm phán ký kết hợp đồng mua bán hàng hóa

Trong bước đầu tiên của quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển, hợp đồng được ký kết giữa chủ hàng và chủ tàu. Trong hợp đồng sẽ có những điều khoản cụ thể về thỏa thuận hàng hóa, điều kiện giao hàng, trách nhiệm của hai bên,… Khi đã thống nhất được hai bên sẽ tiến hành ký kết hợp đồng.

Bước 2: Xin giấy phép xuất khẩu hàng hóa

Trong quá trình giao nhận hàng hóa nhập khẩu bằng đường biển, nếu hàng hóa phải có giấy phép thì chủ hàng phải phối hợp với cơ quan để xin giấy phép xuất khẩu theo quy định của Nghị định 187 và các quy định khác có liên quan đến việc xuất khẩu hàng hóa

Bước 3: Quy trình giao nhận hàng xuất khẩu bằng đường biển – Đặt và lấy container rỗng

Bước tiếp theo trong quy trình vận chuyển đường biển là đặt các container rỗng để bốc dỡ hàng.

Bước này nếu hàng của bạn bán theo điều kiện CIF thì mọi người cần tìm kiếm và liên hệ với FWD hoặc hãng tàu để lựa chọn dịch vụ vận chuyển với giá hợp lý.

Còn nếu là đơn hàng theo điều kiện của FOB, mọi người sẽ không cần phải đặt tàu mà phía consignee sẽ là phía đặt tàu cho chủ hàng.

Quy trình lấy container rỗng tại một cảng cụ thể: Sau khi xuất CIF và đặt chỗ trước, chủ hàng ra cảng xác nhận thông tin đặt chỗ. Đối với công việc này bạn sẽ xác nhận trực tiếp với công ty vận chuyển và đồng ý nhận hàng. Nếu hàng xuất theo phương thức FOB thì người ta nhận thông tin về việc giao hàng và lấy ship đã đặt, sau đó tiếp tục lấy ship như CIF.

Bước 4: Chuẩn bị hàng xuất và kiểm tra hàng hóa xuất khẩu

Bước tiếp theo trong quy trình vận chuyển xuất khẩu đường biển là chuẩn bị xuất khẩu và kiểm tra lô hàng. Ở bước này, chủ hàng sẽ tiến hành lên kế hoạch sản xuất hàng hóa, đảm bảo chất lượng và số lượng đã cam kết trong hợp đồng. Sau đó lên kế hoạch lấy container để đóng gói, kiểm tra và niêm phong cho lô hàng.

Bước 5: Đóng gói hàng và ký hiệu chuyên chở (shipping mark)

Trong quá trình xuất và nhận hàng bằng đường biển, công đoạn đóng gói có thể được thực hiện tại kho hoặc tại cảng. Đặc biệt:

– Đóng gói hàng tại kho: Theo yêu cầu của chủ hàng, phòng XNK điều phối nhân sự kho đóng gói hàng hóa. Đặc biệt, bạn cần chú ý điền đầy đủ các thông tin liên quan đến lô hàng theo yêu cầu của chủ hàng như: tên hàng, nơi xuất xứ, số lượng, khối lượng, ký hiệu cước…

– Đóng hàng tại cảng: Tương tự như Đóng gói tại kho nhưng có nhiều thủ tục và giấy tờ hơn. Ngoài ra, khi đóng gói hàng hóa tại cảng thường phải trả công nhân đóng gói.

Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển là như thế nào
Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển là như thế nào

Bước 6: Mua bảo hiểm lô hàng

Trong quá trình xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển, việc mua bảo hiểm cho lô hàng là điều cần thiết. Để làm được điều này, người gửi hàng liên hệ với công ty bảo hiểm để lựa chọn mức bảo hiểm phù hợp với giá trị hàng hóa.

Thông thường đối với hàng xuất nhập khẩu bằng đường biển thường được mua với giá 2% trên tổng số tiền đơn hàng. Nếu hàng xuất khẩu theo điều kiện CNF hoặc FOB thì chủ hàng không cần mua bảo hiểm.

Bước 7: Làm thủ tục hải quan

Đây được coi là bước quan trọng nhất trong quy trình vận chuyển hàng hóa đường biển và xuất khẩu. Cụ thể ở bước này người ta phải thực hiện các bước sau:

– Mở tờ khai hải quan: Mọi người cần chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết như: giấy giới thiệu của forwarder, biên nhận chứng từ do hải quan cấp, hợp đồng ngoại thương, tờ khai hải quan, packing list, hóa đơn doanh nghiệp.

– Đăng ký tờ khai: Theo thông tin ở bước mở tờ khai hải quan để mọi người khai báo, nhập thông tin đầy đủ và chính xác tại hải quan để xác nhận hàng chuyển phát nhanh đã được thông quan. Nếu lô hàng hợp lệ sẽ được vào luồng xanh và được thông quan. Ngược lại, nếu lô hàng có vấn đề thì cần tái kiểm tra (thuộc luồng đỏ hoặc luồng vàng).

– Đóng phí: Sau khi đăng ký tờ khai hải quan hoàn tất sẽ phải đóng phí làm thủ tục hải quan đầy đủ.

– Lấy tờ khai: Chi cục hải quan tiếp nhận thông tin, kiểm tra, xử lý và ghi số container, số seal vào mặt sau tờ khai hải quan.

– Thanh lý tờ khai: Người gửi hàng có báo lại tờ khai đã hoàn thành để cảng kiểm tra xem container và seal đã được hạ xuống đúng quy cách hay chưa? Sau khi hoàn thành bước này, container sẽ tiếp tục được nhập vào hệ thống của cảng.

– Vào sổ tàu: Sau khi dỡ container xong, nhân viên giao nhận sẽ ký và bàn giao Biên bản bàn giao số hiệu tàu để xác nhận việc bàn giao container.

– Thực xuất tờ khai hải quan: Sau khi giao nhận đơn hàng, người giao nhận phải cung cấp các chứng từ sau để làm thủ tục gửi hàng: Commercial Invoice (1 bản chính), tờ khai hải quan (gồm 1 bản sao, 1 bảng chính) và vận đơn đường biển.

Bước 8: Giao hàng cho tàu

Bước tiếp theo trong quy trình giao nhận vận tải đường biển là cung cấp thông tin chi tiết của hóa đơn giao hàng cho hãng tàu để tạo vận đơn. Ở bước này sẽ được thực hiện trước bước vận chuyển thực tế. Sau khi người xuất khẩu nhận được vận đơn đường biển thì quá trình nhận kết thúc, vận đơn đường biển có thể là surrendered bill hoặc bill gốc.

Bước 9: Thanh toán tiền hàng

Bước cuối cùng trong quy trình xuất nhập khẩu hàng hóa bằng đường biển là thanh toán tiền hàng. Tại bước này, chủ hàng làm thủ tục xuất nhập khẩu cần hoàn thiện bộ chứng từ xuất khẩu đường biển bao gồm: packing list, hóa đơn thương mại, giấy chứng nhận xuất xứ, vận đơn, seal và giấy chứng nhận khử trùng.

Nếu người dân thanh toán bằng thư tín dụng thì sẽ nộp trực tiếp cho ngân hàng đại diện để gửi thông báo.

Ưu điểm của vận chuyển đường biển là gì?

Vận tải đường biển là phương thức xuất khẩu hàng hóa phổ biến, đặc biệt là hàng tiêu dùng di chuyển quãng đường dài. Nó có một số lợi thế:

  • Một cách tiết kiệm chi phí để vận chuyển hàng hóa nặng hoặc cồng kềnh. Giá cước trung bình rẻ hơn 4-6 lần so với cước hàng không.
  • Thuế và VAT đối với vận tải đường biển cũng rẻ hơn so với vận tải hàng không vì nó được tính bằng tỷ lệ phần trăm của giá vốn hàng hóa cộng với chi phí xuất khẩu.
  • Có nhiều tùy chọn vận chuyển khác nhau (như trên), bao gồm vận chuyển toàn bộ công-ten-nơ hoặc chia sẻ công-ten-nơ giữa các nhà xuất khẩu khác nhau.
  • Bạn có thể vận chuyển các mặt hàng lớn hơn như đồ nội thất và thậm chí cả xe cộ bằng đường biển.
  • Các nhà xuất khẩu chuyên nghiệp có thể vận chuyển hàng hóa từ nước họ đến bất kỳ nơi nào trên thế giới bằng đường biển.
  • Vận tải đường biển thường thân thiện với môi trường hơn vận tải hàng không.
Ưu điểm của vận chuyển đường biển là gì
Ưu điểm của vận chuyển đường biển là gì

Truy cập để xem thêm nhiều Tin tức về xuất nhập khẩu được Vietphil247.vn chia sẻ nhé!

Nhược điểm của quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển 

Vận tải đường biển có một số nhược điểm khiến nó không phù hợp trong một số trường hợp:

Tốn thời gian – Vận chuyển hàng hóa bằng đường biển có thể mất hàng tuần hoặc hàng tháng.

Nếu bạn chỉ xuất khẩu một lượng hàng hóa nhỏ, cước vận chuyển đường biển có thể cao và không phù hợp. Đôi khi sử dụng đường cao tốc bằng đường hàng không hoặc đường bộ sẽ tiết kiệm chi phí hơn.

Vận tải đường biển dễ bị hư hại hơn trong quá trình vận chuyển so với vận tải hàng không – mặc dù trên thực tế, khả năng toàn bộ container bị thất lạc trên tàu hoặc bị cướp biển chiếm đoạt là rất nhỏ.

Nếu vận tải đường biển không phù hợp với bạn, bạn có thể xem xét vận tải hàng không.

Tổng kết

Qua bài viết về quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển của Vietphil247, hy vọng sẽ hữu ích với các bạn. Tiếp tục theo dõi trang web vietphil247.vn để đọc thêm những bài viết bổ ích khác nhé. Nếu quan tâm đến dịch vụ gửi hàng đi Philipines, hãy liên hệ ngay Vietphil247. Chúc các bạn thành công!

DMCA.com Protection Status
zalo
0986518949
Scroll to Top